Ảnh minh họa. (Nguồn: themalaysianinsider.com)

Theo một báo cáo của hãng nghiên cứu Gartner (Mỹ) được công bố ngày 20/8, sự suy giảm doanh số bán điện thoại thông minh ở Trung Quốc cho thấy thị trường điện thoại di động lớn nhất thế giới này đã đến giai đoạn bão hòa, đặt ra nhiều thách thức cho các nhà sản xuất.

Báo cáo cho biết doanh số bán điện thoại thông minh của toàn thế giới trong quý 2/2015 là tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2013, chỉ tăng 13,5%.

Tuy nhiên, riêng tại Trung Quốc, doanh số bán điện thoại thông minh cách đây 1 năm đã giảm tới 4%.

Đổi lại, doanh số bán loại điện thoại này tại những thị trường khác ở châu Á và các thị trường mới nổi ở Đông Âu, Trung Đông và châu Phi lại gia tăng.

Theo ông Anshul Gupta - một chuyên gia phân tích của Gartner, do Trung Quốc là nước có doanh số bán điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, chiếm 30% tổng doanh số bán thiết bị này trên toàn cầu trong quý 2/2015, nên thành tích yếu kém nói trên của nước này đã ảnh hưởng tiêu cực đến thành tích nói chung của thị trường điện thoại di động toàn cầu trong quý 2 năm nay.

Theo ông, thị trường điện thoại di động của Trung Quốc đã bị bão hòa - bị chi phối chủ yếu do việc thay thế điện thoại và ngày càng ít người lần đầu tiên mua thiết bị này.

Ông nhận định rằng ngoài phân khúc thị trường các loại điện thoại giá rẻ, sức hấp dẫn của những loại điện thoại thông minh hàng đầu sẽ là yếu tố then chốt đối với các nhà kinh doanh thiết bị này khi họ muốn lôi cuốn sự chú ý của những người tiêu dùng có ý định nâng cấp điện thoại, cũng như nhằm duy trì hoặc tăng thị phần của họ tại Trung Quốc.

Báo cáo nói trên cũng khẳng định những số liệu thống kê trong những báo cáo trước đó về thị phần điện thoại di động cho thấy Samsung vẫn là hãng có doanh số bán loại thiết bị này cao nhất trong năm nay với 21,9% thị phần, đứng thứ hai là hãng Apple với 14,6% thị phần.

Ngoài ra, có 3 hãng chế tạo điện thoại di động của Trung Quốc lọt vào tốp 5 hãng sản xuất điện thoại có thị phần cao nhất là Hoa Vi (7,8%), Lenovo (5%) và Tiểu Mễ (4,9%)./.