Đa số người tiêu dùng toàn cầu tiếp tục nói không với mua sắm điện thoại thông minh (smartphone) mới.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Gartner, doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu sẽ không còn đạt mức tăng trưởng hai chữ số, đồng thời dự đoán tăng trưởng doanh thu của ngành kinh doanh này sẽ chỉ đạt 7% trong năm 2016.

Đây là tốc độ tăng trưởng rất chậm nếu so sánh với tốc độ tăng trưởng hàng năm 14,4% trong năm 2015 và đỉnh cao là 73% trong năm 2010.

Xét về số lượng, doanh số bán điện thoại thông minh được dự đoán sẽ đạt 1,5 tỷ trong năm nay và lên đến 1,9 tỷ trong năm 2020.

Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đang bị mắc phải một "căn bệnh" gọi là "chứng chán nản điện thoại." Người tiêu dùng ít sẵn sàng chi tiền cho điện thoại mới do các mẫu điện thoại mới thiếu sức lôi cuốn và tính năng không có nhiều đột phá. Bên cạnh đó, các mạng di động, như ở thị trường Mỹ, đã dần loại bỏ các chương trình trợ giá, mua trả góp, buộc người tiêu dùng mua điện thoại theo giá bán lẻ đầy đủ và do đó khiến người tiêu dùng giữ chiếc điện thoại hiện có của họ lâu hơn.

Một nguyên nhân nữa khiến đà tăng trưởng ở thị trường điện thoại thông minh bị chững lại là do việc sở hữu điện thoại thông minh đã đạt đến điểm bão hòa ở các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu và Nhật Bản, để lại một số lượng rất ít người mua mới. Theo Gartner, ở thị trường phát triển, chủ sở hữu đang giữ điện thoại thông minh của họ ​trong khoảng 2,5 năm. Còn ở các thị trường mới nổi, thời gian người tiêu dùng nắm giữ một chiếc điện thoại thông minh cao cấp vào khoảng 2,2 năm đến 2,5 năm và điện thoại cơ bản ít nhất là ba năm.

Với độ bão hòa ở thị trường phát triển, ngành công nghiệp điện thoại thông minh đã bắt đầu tập trung chuyển hướng kinh doanh vào các khu vực như Ấn Độ, nơi dự báo sẽ có 139 triệu điện thoại thông minh ​​được bán ra trong năm nay. Nhưng điện thoại thông minh giá cao lại nằm ngoài tầm với của hầu hết người tiêu dùng Ấn Độ; giá bán trung bình của một chiếc điện thoại di động ở Ấn Độ luôn ở dưới 70 USD.

Trung Quốc, quốc gia đông dân nhất thế giới vốn được đánh giá là một thị trường mang lại nhiều cơ hội cho các nhà cung cấp điện thoại thông minh, nhưng nay nó cũng đã đạt đến một điểm bão hòa và dự kiến ​​sẽ vẫn bị mắc kẹt trong tình trạng này ít nhất là năm năm tới, theo dự báo của Gartner./.