Một mẫu xe của hãng Renault tại triển lãm Motor Châu Âu ở thủ đô Brussels, Bỉ. (Nguồn: THX/TTXVN)

Khu vực Đông Nam Á hứa hẹn là thị trường nhiều tiềm năng đối với các nhà sản xuất ôtô toàn cầu đang tìm kiếm thị trường mới ngoài Trung Quốc để tăng doanh số bán ở châu Á.

Doanh số bán ôtô (loại 7 chỗ ngồi trở xuống, không tính xe tải) tại thị trường Trung Quốc đã tăng gấp bốn lần trong 10 năm qua lên 24,38 triệu xe năm 2016 và nước này đã trở thành thị trường ôtô lớn nhất thế giới trong năm 2009. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang có xu hướng chậm lại.

Trong khi đó, khu vực Đông Nam Á có tiềm năng đáng kể với hơn 600 triệu dân, tăng trưởng kinh tế khá vững và doanh số bán ôtô mới chỉ đạt 2,1 triệu chiếc tại 10 nước ASEAN trong năm 2016.

Tuy vậy, các nhà sản xuất ôtô cho biết việc phát triển tại thị trường Đông Nam Á có những khó khăn liên quan tới thuế nhập khẩu, sự thống trị thị trường khu vực của các doanh nghiệp Nhật Bản và tình trạng cơ sở hạ tầng thiếu hụt.

Indonesia có thị trường tiêu dùng lớn với 250 triệu dân song nhà sản xuất ôtô Ford (Mỹ) đã rút khỏi thị trường này trong năm 2016 khi đối mặt với các đối thủ Nhật Bản chiếm tới hơn 90% thị phần ôtô ở Indonesia.

Theo ông David Schoch, Giám đốc điều hành Ford China, Việt Nam là thị trường tiềm năng với hơn 90 triệu dân và tỷ lệ sở hữu ôtô chưa tới 30 xe/1.000 dân, còn khá thấp so với mức 120 xe/1.000 dân ở Trung Quốc và 800 xe/1.000 dân tại Mỹ.

Tuy vậy, theo chuyên gia François Jaumain của PwC Autofacts, các thị trường trên chịu sự chi phối của các doanh nghiệp ôtô Nhật Bản trong một thời gian rất dài.

Theo PwC, các hãng ôtô Nhật Bản chiếm tới 71% tổng doanh số bán ôtô tại Thái Lan và 59% tại Việt Nam./.