Thị trường xe ôtô tại Việt Nam tháng đầu năm giảm hơn 20%

Trong tháng đầu năm 2016, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 23.165 xe các loại, giảm 21% so với tháng cuối cùng của năm 2015.
Thị trường xe ôtô tại Việt Nam tháng đầu năm giảm hơn 20% ảnh 1Dây chuyền sản xuất khung xe ôtô hành khách (từ 24-80 chỗ) tại nhà máy của Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn. (Ảnh: An Hiếu/TTXVN)

Tối 16/2, ông Yoshihisa Maruta, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố, trong tháng đầu năm 2016, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 23.165 xe các loại, giảm 21% so với tháng cuối cùng của năm 2015.

Trong tổng số xe các loại bán ra trong tháng đầu năm, có 14.090 xe du lịch, giảm 16%; 8.200 xe thương mại, giảm 28,4%; và 875 xe chuyên dụng, giảm 24% so với tháng liền trước.

Xét theo xuất xứ xe, sản lượng của xe lắp ráp trong nước bán ra đạt 17.379 xe, giảm 7,5% và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 5.786 xe, giảm 45% so với tháng trước.

Tuy nhiên, xét theo cùng kỳ năm trước, tổng doanh số bán hàng của các doanh nghiệp tăng 16%; trong đó xe du lịch đạt 14.090 xe, tăng 3%; xe thương mại tăng 50% và xe chuyên dụng tăng 5%.

Cũng trong tháng 1/2016, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 17.397 xe, tăng 29% trong khi xe nhập khẩu đạt 5.786 xe, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo giới chuyên doanh xe ôtô, theo quy luật lâu nay, tháng đầu năm dương lịch thường rơi vào tháng cuối năm âm lịch, người tiêu dùng thường mạnh tay cho chi tiêu mua sắm xe chơi Tết.

Tuy nhiên, năm nay tình hình hoàn toàn ngược lại bởi từ ngày 1/1/2016 Nghị định 108/2015/NĐ-CP có hiệu lực, giá thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ôtô nhập khẩu nguyên chiếc phải cộng thêm một phần lợi nhuận của doanh nghiệp, chi phí cước vận chuyển và những chi phí liên quan khác dẫn đến giá xe tăng cao hơn so với trước đây khiến nhiều người tiêu dùng cân nhắc lại việc mua xe của mình./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục