Thi tuyển Tổng cục trưởng: Bắt đầu từ ý tưởng sáng tạo

Các thí sinh tham gia thi tuyển chức danh Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ có nhiều ý tưởng, đề án sáng tạo thực tế, có thể dùng làm chương trình hành động.
Thi tuyển Tổng cục trưởng: Bắt đầu từ ý tưởng sáng tạo ảnh 1Bốn ứng cử viên tham gia thi tuyển chức danh Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Sau hai ngày (25-26/4), cuộc thi tuyển chức danh Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ của Bộ Giao thông Vận tải chính thức kết thúc với kỳ “vượt vũ môn” chiều nay. Các quan chức-là những thí sinh dự thi- cho biết đều cảm thấy nhẹ nhõm vì đã bỏ rất nhiều công sức chuẩn bị cho một cuộc "so tài" khách quan.

Theo đánh giá của Ban giám khảo, các thí sinh đưa ra được nhiều ý tưởng, đề án sáng tạo rất thực tế và Bộ có thể quyết định ngay đề án làm chương trình hành động của Tổng cục Đường bộ trong thời gian tới.

“Nạp” kiến thức

Tham dự kỳ thi, bốn thí sinh (Chánh thanh tra Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Huyện, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường, Tổng Giám đốc Tổng Cty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải-TEDI Phạm Hữu Sơn và Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 Phạm Hồng Sơn) đều có chung tâm trạng hồi hộp, lo lắng khi trải qua kỳ thi này.

Để tham dự thi, các thí sinh trên đã phải có sự chuẩn bị tìm hiểu kỹ càng về cơ cấu bộ máy tổ chức thực thi nhiệm vụ, các quy định quy phạm pháp luật liên quan đến cơ quan này, đề án đổi mới Tổng cục. Đây là khối lượng kiến thức lớn, đọc phải thuộc nên mỗi thí sinh dự thi sẽ phải chuẩn bị dày công và dành nhiều thời gian cho việc “nạp” kiến thức.

Rời khỏi phòng thi, ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc TEDI "thở phào" vì đã vượt qua được chính mình. Hỏi lý do tại sao, ông này cho rằng, mỗi người vào một vị trí đều phải có trách nhiệm tìm hiểu chính vị trí thực hiện, để hiểu đơn vị sẽ làm và dự định làm những gì là rất tốt, nhưng cái quan trọng nhất là tự kiểm tra khả năng của mình.

Lau mồ hôi trên trán, ông Sơn kể, sau khi nộp đơn ứng tuyển thi chức danh, ông đã phải đầu tư nhiều thời gian tìm hiểu các thông tin về hoạt động của Tổng cục bao gồm: quy phạm pháp luật, quản lý bảo trì vận tải, phương tiện người lái, an toàn giao thông để có kiến thức nền cơ bản.

“Chúng tôi đang làm vai trò quản lý, lại giữ vị trí lãnh đạo cơ quan, giờ phải trở lại ngồi học và tìm hiểu kiến thức giống như học sinh cách đây 30 năm thì là một thách thức lớn,” vị Tổng giám đốc TEDI phân trần.

Vốn chưa bao giờ đi thi cuộc nào như thế này, ông Phạm Hồng Sơn, Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án 2 cũng hồi hộp, lo lắng và căng thẳng không kém bởi thành phần Ban giám khảo đều là những người lãnh đạo, lão thành có nhiều năm kinh nghiệm.

Mất một tuần đọc các tài liệu, lên mạng cập nhật lại thông tin, hiện giờ thi xong, ông Sơn bảo thấy nhẹ nhõm như bỏ được gánh nặng trên vai dù kết quả sau đó thế nào chưa nói.

Đề cập đến câu hỏi của Ban giám khảo cuộc thi, các thí sinh cho rằng, câu hỏi của Ban giám khảo khá khó và vĩ mô bởi phạm vi hoạt động của Tổng cục là tương đối rộng, thời gian nghiên cứu, cập nhật thông tin chưa thể nói là nắm hết. Tuy nhiên, mỗi quan chức đi thi đều tự tin với phần trả lời bài thi.

Theo Phó Tổng cục Đường bộ Nguyễn Xuân Cường, những lĩnh vực trong chương trình hành động mà Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu thuyết trình đều là công việc quen thuộc thường ngày, nên phần trả lời của ông rất chi tiết.

“Các câu hỏi của Ban giám khảo tôi trả lời rất tự tin. Mỗi người đều có một thế mạnh riêng nên cơ hội chức danh chia đều cho các thí sinh,” ông Cường tâm sự.

Dùng đề án làm chương trình hành động

Trao đổi với báo chí sau khi kết thúc kỳ thi, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Trưởng Ban giám khảo cho biết, qua các cuộc thi, Bộ đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo của thí sinh, trình bày mạch lạc rõ ràng và tự tin để bảo vệ chương trình hành động của mình là điểm rất cần thiết.

Theo Thứ trưởng Trường, Hội đồng Ban giám khảo đặt nhiều câu hỏi để thí sinh chủ động trả lời, đặc biệt nhấn mạnh đến ý tưởng sáng tạo trong vấn đề nâng cao quản lý Nhà nước về đường bộ, phát triển kết cấu hạ tầng như thế nào và công tác duy tu sửa chữa đường bộ khi nguồn vốn hạn hẹp, vấn đề an toàn giao thông hiện nay cũng như quản lý cấp đổi Giấy phép lái xe hay thực trạng xe quá tải hiện nay.

“Các thí sinh đưa ra ý mới và mỗi người đều có thế mạnh riêng. Thí sinh nào được làm Tổng cục trưởng thì đề án của họ cũng rất thực tế và Bộ có thể quyết định ngay chương trình hành động của Tổng cục Đường bộ trong thời gian tới,” Thứ trưởng Trường khẳng định.

Ngoài ra, Thứ trưởng Trường cũng nhìn nhận sự nỗ lực và quyết tâm cao của bốn thí sinh, đặc biệt việc xây dựng quyết tâm đổi mới trong đội ngũ cán bộ từ cấp độ Tổng cục trưởng đến nhân viên, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đặt trách nhiệm cao nhất để thực hiện giải pháp hiện hữu.

Liên quan đến việc phản biện, đặt các câu hỏi vào ý tưởng, chương trình hành động của các thí sinh, theo Thứ trưởng Trường, mỗi thí sinh đều phải giải đáp từ 12-16 câu hỏi của giám khảo. Hầu hết, thí sinh có đủ thời gian để trả lời các câu hỏi đó.

“Chưa có thí sinh nào phản ánh câu hỏi khó. Nhưng ngay trong quy chế thi thì các câu hỏi phải bám sát đề cương thi và trình bày thuyết trình,” Thứ trưởng Trường cho hay.

Đề cập đến việc chấm và công bố kết quả thi, theo vị Thứ trưởng Bộ này, bài thi của thí sinh sẽ được đóng gói và niêm phong. Khi nào chấm xong lý thuyết thì mới mở phần thuyết trình để chấm nhằm đảm bảo tính khách quan, minh bạch.

“Ban giám khảo chấm trong 2 ngày (27-28/4) và sau đó hội đồng sẽ làm việc, cân đối lại toàn bộ tổng số thí sinh và báo cáo ban cán sự Đảng bộ trong tuần sau về kết quả kỳ thi để công bố,” Thứ trưởng Trường nói./.

Trước đó, trả lời trong khai mạc kỳ thi tuyển chức danh Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng khẳng định: “Việc thi tuyển này là công khai, minh bạch, rõ ràng, không có gì mập mờ. Bộ không bao giờ can thiệp. Các đồng chí cứ thoải mái thi. Tất nhiên học tài thi phận, trong 4 người chỉ có 1 người trúng, nhưng tôi tin cả 4 đồng chí này đều rất thành công. Đừng băn khoăn thi trượt thì mất uy với anh em. Không có chuyện đó. Đi thi là một trải nghiệm.”
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục