Thoái vốn tại Cảng hàng không Việt Nam thu về 1.116 tỷ đồng

Ngày 10/12, Cảng hàng không Việt Nam đã IPO hơn 77 triệu cổ phần và thu về 1.116 tỷ đồng, với mức giá trúng thầu bình quân 14.344 đồng/ cổ phần.
Thoái vốn tại Cảng hàng không Việt Nam thu về 1.116 tỷ đồng ảnh 1Cảng hàng không Việt Nam IPO hơn 77 triệu cổ phần, ngày 10/12. (Ảnh: HoSE)

Ngày 10/12, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã bán đấu giá hơn 77 triệu cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE), tương đương 3,47% vốn điều lệ công ty sau khi cổ phần hóa với mức giá khởi điểm là 11.800 đồng/cổ phần.

Thống kê từ HoSE, đây là phiên đấu giá thứ 37 và cũng là phiên đấu giá lớn nhất trong năm 2015 tính tới thời điểm hiện tại do Sở tổ chức.

Cụ thể, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) được thành lập trên cơ sở hợp nhất Tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc, Tổng công ty Cảng hàng không miền Trung và Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam.

Hiện, Cảng hàng không Việt Nam là doanh nghiệp có quy mô khai thác vận chuyển, quản lý đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hàng không lớn nhất cả nước, hoạt động kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực và trực tiếp khai thác 22 cảng hàng không, (gồm 7 cảng hàng không quốc tế và 15 cảng hàng không địa phương).

Kết quả của phiên đấu giá, 100% số cổ phần đưa ra chào bán đã bán hết cho 152 nhà đầu tư (trong đó 133 nhà đầu tư cá nhân và 19 nhà đầu tư tổ chức), với giá đấu thành công bình quân là 14.344 đồng/ cổ phần. Tổng khối lượng đặt mua hợp lệ 113,4 triệu cổ phần (bằng 1,46 lần khối lượng chào bán). Tổng giá trị cổ phần bán được tại phiên đấu giá đạt trên 1.116 tỷ đồng.

Như vậy sau khi cổ phần hóa, ACV có vốn điều lệ 22,4 nghìn tỷ đồng. Trong đó, nhà nước năm giữ 75%, cán bộ công nhân viên nắm giữ 1,4%, cổ phần bán ưu đãi cho Tổ chức công đoàn 0,13%, cổ phần bán cho NĐT chiến lược 20% và bán ra bên ngoài là 3,47%.

Phát biểu tại phiên đấu giá, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đánh giá, đây là sự kiện đặc biệt không chỉ đối với Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, ngành Giao thông Vận tải mà còn đối với HoSE cũng như trên thị trường và cả nước.

“ACV là một đơn vị còn rất nhiều tiềm năng, thị trường hàng không Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng và với một doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả, công khai, minh bạch như hiện nay. Sau khi chuyển đổi sang công ty cổ phần chắc chắn sẽ hoạt động hiệu quả hơn nữa, nhà đầu tư hoàn toàn có thể yên tâm để cùng tham gia quản lý,” Bộ trưởng nói./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục