(Ảnh minh họa: Thế Lập/TTXVN)

Ngày 14/10, tại quốc lộ 1 (đoạn đường tránh qua thị xã An Nhơn), Bộ Giao thông Vận tải và tỉnh Bình Định đã tổ chức lễ thông xe dự án đầu tư mở rộng quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh Bình Định.

Dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định có tổng kinh phí đầu tư 7.798 tỷ đồng, được chia thành 3 dự án thành phần gồm một dự án đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và hai dự án BOT.

Dự án đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ có chiều dài 60,6km (chiều dài đầu tư 57km), tổng mức đầu tư khoảng 4.109 tỷ đồng.

Hai dự án BOT gồm dự án đầu tư mở rộng đoạn từ Km1125-Km1153 thuộc phía Bắc tỉnh Bình Định dài 28,6km (chiều dài đầu tư 23,5km) và dự án đầu tư mở rộng đoạn phía Nam tỉnh Bình Định từ Km1212+400-Km1265 chạy qua 2 tỉnh Bình Định và tỉnh Phú Yên, với chiều dài khoảng 40,6km, trong đó đoạn qua tỉnh Bình Định dài 18,6km; đoạn qua tỉnh Phú Yên dài 22km.

Dự án đầu tư mở rộng đoạn từ Km1125-Km1153 có tổng mức đầu tư khoảng 1.644 tỷ đồng do Liên danh nhà đầu tư Công ty VINACONEX PVC, Công ty Long Trung Sơn, Công ty CP Bắc Ái, Tổng Công ty Thành An làm chủ đầu tư.

Dự án đầu tư mở rộng đoạn phía Nam tỉnh Bình Định từ Km1212+400 - Km1265 có tổng mức đầu tư khoảng 2.045 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Liên danh các nhà đầu tư Công ty CP Đầu tư Kiến Hoàng và Công ty CP Đầu tư Năng lượng Xây dựng Thương mại Hoàng Sơn.

Dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định đến Phú Yên có tổng chiều dài khoảng 140km, đầu tư cải tạo, mở rộng khoảng 120km, điểm đầu tại Km1125 thuộc huyện Hoài Nhơn (Bình Định), điểm cuối tại Km1265 thuộc thị xã Sông Cầu (Phú Yên).

Các dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định được khởi công năm 2013, đến nay đã cơ bản hoàn thành thông xe toàn tuyến, sớm hơn 1 năm so với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 55/TB-VPCP ngày 21/2/2012, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội các địa phương có dự án đi qua.

Việc đưa dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định vào khai thác góp phần tạo điểm nhấn hạ tầng giao thông, kết nối thông thương; tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội không chỉ trên địa bàn tỉnh Bình Định, mà cả khu vực duyên hải Nam Trung Bộ.

Trước đây, khi chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, đoạn tuyến quốc lộ 1 qua tỉnh Bình Định xuống cấp, ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại, nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao...

Đến nay, khi tuyến đường hoàn thành, giao thông trên tuyến đã thuận lợi hơn rất nhiều, thời gian đi lại giữa các tỉnh ngày càng được rút ngắn, tình trạng tại nạn giao thông giảm đáng kể./.