Thủ tướng Ấn Độ thăm Singapore, nâng cấp lên đối tác chiến lược

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tới Singapore, bắt đầu chuyến thăm chính thức theo lời mời của ông Lý Hiển Long nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
Thủ tướng Ấn Độ thăm Singapore, nâng cấp lên đối tác chiến lược ảnh 1Thủ tướng Lý Hiển Long và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. (Nguồn: news.asiaone.com)

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tới Singapore chiều 23/11, bắt đầu chuyến thăm chính thức hai ngày tại Đảo quốc Sư tử theo lời mời của người đồng cấp nước chủ nhà Lý Hiển Long nhân dịp kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Bộ Ngoại giao Singapore thông báo nhân dịp này hai nước sẽ ký Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ song phương lên mức Đối tác chiến lược.

Theo đó, mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ giữa hai bên trong các lĩnh vực chính như quốc phòng, kinh tế và văn hóa, phát triển kỹ năng và xây dựng năng lực, thành phố thông minh và giải pháp đô thị.

Tuyên bố cũng thừa nhận tầm quan trọng của việc củng cố sự kết nối giữa Ấn Độ và khu vực, trong đó có mở rộng kết nối hàng không, giúp thúc đẩy thương mại và đầu tư cũng như tăng cường kết nối nhân dân hai nước.

Nhân chuyến thăm này, hai bên sẽ phát hành con tem chung kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương.

Theo kế hoạch, tối 23/11, Thủ tướng Ấn Độ có bài phát biểu trong chương trình Singapore Lecture lần thứ 37, do Viện ISEAS-Yusof Ishak tổ chức và Phó Thủ tướng Singapore Tharman Shanmugaratnam làm chủ tọa.

Dự kiến tại lễ đón chính thức diễn ra vào ngày 24/11, Thủ tướng Ấn Độ sẽ chào xã giao Tổng thống Singapore Tony Tan, hội đàm với Thủ tướng Lý Hiển Long và gặp Bộ trưởng cấp cao danh dự Goh Chok Tong.

Sau đó, Thủ tướng Modi sẽ có bài phát biểu tại Hội nghị Kinh tế Ấn Độ-Singapore và gặp gỡ với các lãnh đạo doanh nghiệp Singapore.

Thời gian qua, quan hệ hợp tác kinh tế Ấn Độ-Singapore không ngừng phát triển.

Năm 2013, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Ấn Độ vào Singapore là 23,7 tỷ SGD (khoảng 17 tỷ USD).

Năm 2014, gần 1 triệu du khách Ấn Độ đã tới Singapore, chi tiêu gần 1,2 tỷ SGD (khoảng 860 triệu USD).

Ấn Độ hiện là thị trường du lịch nguồn lớn thứ ba và cũng là đối tác thương mại, điểm đến xuất khẩu lớn thứ 12 của Singapore với kim ngạch song phương gần 24,6 tỷ SGD (khoảng 17,6 tỷ USD)./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục