Ảnh chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Trước nhiều ý kiến trái chiều về Thông tư 20/2011 (quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ôtô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống), ​tại buổi họp báo thường kỳ diễn ra chiều 31/8, đại diện Văn phòng Chính phủ cho biết, Thông tư 20 đã được Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đến thời điểm này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo họp với các bộ, cơ quan liên quan để trao đổi, thống nhất trước khi xem xét quyết định.

“Sau khi có kết luận của Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này, Văn phòng Chính phủ sẽ công bố công khai,” đại diện Văn phòng Chính phủ cho biết.

Trước đó, trong báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương cho biết, Thông tư 20 không phải là điều kiện đầu tư kinh doanh bởi không can thiệp vào việc bỏ vốn đầu tư để thành lập tổ chức kinh tế nhằm thực hiện hoạt động kinh doanh ôtô, mà cụ thể là sản xuất, nhập khẩu, bán buôn, bán lẻ ôtô.

Thông tư 20 đơn thuần là một thủ tục hành chính được áp dụng đối với hàng nhập khẩu tại cửa khẩu để bảo đảm một mục tiêu quản lý. Theo đó, nếu thương nhân nhập khẩu không đáp ứng được thủ tục này, sẽ không thể hoàn thành thủ tục hải quan cho hàng hóa nhập khẩu tại cửa khẩu.

Bộ Công Thương khẳng định, Thông tư 20 không vi phạm quy định nào của Luật Cạnh tranh. Thông tư 20 không chỉ định doanh nghiệp nhập khẩu để buộc người tiêu dùng phải mua ôtô tại doanh nghiệp đó.

Quy định về Giấy chỉ định hoặc Giấy ủy quyền chính hãng được áp dụng trên cơ sở không phân biệt đối xử đối với tất cả các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô mới từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Việc doanh nghiệp có được Giấy chỉ định hoặc Giấy ủy quyền chính hãng hay không phụ thuộc hoàn toàn vào thỏa thuận giữa các doanh nghiệp. Cơ quan quản lý không can thiệp vào quá trình này.

Năm 2011, Bộ Công Thương ban hành Thông tư 20/2011/TT-BCT quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu ôtô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống đã thu hẹp diện các doanh nghiệp được phép nhập khẩu.

Sau một thời gian thực hiện, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trong tháng ​Bảy đã có ý kiến cho rằng, thông tư 20 không có tác dụng hạn chế nhập siêu và tạo ra động lực ngược đối với sản xuất ôtô trong nước.

Việc bãi bỏ Thông tư 20 theo VCCI sẽ làm tăng cơ hội lựa chọn của người tiêu dùng và cạnh tranh sẽ khiến các doanh nghiệp buộc phải giảm giá, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ đi kèm bán hàng.

Tuy nhiên, ý kiến từ phía Hiệp hội các các nhà nhập khẩu ôtô chính hãng (VIVA) và nhà sản xuất lắp ráp ôtô tại Việt Nam (VAMA) lại cho rằng, Thông tư 20 ban hành đã tạo được môi trường kinh doanh lành mạnh, hạn chế thị trường nhập khẩu ôtô không chính thức, tạo điều kiện thu hút thêm các nhà đầu tư lâu dài tại Việt Nam​./.