Ngày 28/5, phát biểu khai mạc Hội chợ quốc tế về Thương mại và dịch vụ tại thủ đô Bắc Kinh, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cho rằng quốc gia này cần tăng cường mở cửa lĩnh vực dịch vụ và khuyến khích các nhà cung cấp dịch vụ trong nước vươn ra thị trường toàn cầu để mở rộng thị phần các ngành công nghiệp Trung Quốc trong thương mại quốc tế.

Theo ông Ôn Gia Bảo, Trung Quốc sẽ khuyến khích phát triển dịch vụ ngoại biên (outsourcing) trong các lĩnh vực như phần mềm, công nghệ thông tin và xây dựng, cũng như tích cực mở rộng nhập khẩu công nghệ tiên tiến và tích lũy kinh nghệm quản lý của nước ngoài.

Trong vòng 5 năm tới, giá trị nhập khẩu dịch vụ của Trung Quốc sẽ vượt ngưỡng 1.250 tỷ USD.

Thống kê cho thấy, lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc lần đầu tiên vượt qua ngành công nghiệp chế tạo, khi đã thu hút được 52,2 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong năm 2011.

Thúc đẩy tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ là hướng đi chính của quá trình tái cấu trúc và chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế Trung Quốc, song song cùng nỗ lực cải thiện tiêu chuẩn sống của người dân.

Cho dù nhu cầu tiêu thụ nhiều giúp ngành dịch vụ Trung Quốc tăng trưởng trung bình hai con số trong những năm qua, song tỷ trọng đóng góp của lĩnh vực dịch vụ trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc vẫn thấp.

Về khối lượng thương mại dịch vụ, Trung Quốc hiện xếp thứ 4 thế giới, với 419,1 tỷ USD năm 2011, nhưng đặt trong bối cảnh GDP khổng lồ của nước này thì tỷ lệ đóng góp của dịch vụ mới chỉ là 43%, vẫn thấp hơn nhiều so với mức tương ứng 70% tại hầu hết các nền kinh tế phát triển.

Để thúc đẩy thị phần của ngành dịch vụ trong nền kinh tế, Trung Quốc đã đề ra kế hoạch 5 năm lần thứ 12 (2011-2015) nhằm mục tiêu đưa tỷ trọng đóng góp của dịch vụ cho nền kinh tế lên 47% GDP vào năm 2015, và dịch vụ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình tái cơ cấu kinh tế./.