Thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam-Đức

Diễn đàn doanh nhân Việt Nam "Hợp tác-Thành công" được tổ chức nhằm mục tiêu thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại 2 nước Việt Nam-Đức.
Ngày 30/5 tại khách sạn Andel’s, thành phố Berlin, Cộng hòa Liên bang Đức đã diễn ra diễn đàn Doanh nhân Việt Nam "Hợp tác- Thành công" . Diễn đàn do Bộ Công thương phối hợp cùng Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam (VietinBank) và Đại sứ quán Việt Nam tại Đức tổ chức nhằm mục tiêu tăng cường giao lưu, kết nối giữa các doanh nghiệp, doanh nhân trong nước và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Đức trong việc phát triển quan hệ kinh doanh.

Tham dự diễn đàn có bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công thương, ông Bùi Ngọc Toàn, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Đức, lãnh đạo và đoàn doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh, An Giang, nhiều đại diện tổng công ty lớn của Việt Nam như ông Võ Văn Long, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Đức cùng đông đảo doanh nghiệp người Việt ở Đức.

Chào mừng các doanh nghiệp trong và ngoài nước tới tham dự diễn đàn, Đại biện lâm thời Bùi Ngọc Toàn khẳng định quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam- Đức mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp hai nước, cho doanh nghiệp người Việt trong và ngoài nước tăng cường gắn kết, hợp tác, đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại song phương... Việc đông đảo doanh nghiệp tới tham dự diễn đàn là minh chứng cho sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp tới việc thúc đẩy tiềm năng quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Đức.

Thông tin với các doanh nghiệp tình hình mới nhất về chính sách khuyến khích đầu tư nước ngoài, cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nhân người Việt ở nước ngoài của Chính phủ Việt Nam, tình hình hợp tác kinh tế- thương mại Việt-Đức, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cho biết diễn đàn là cơ hội tốt để thúc đẩy phát triển thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước, là nơi để các doanh nghiệp có thể tìm ra các phương thức tiếp cận thị trường Đức. Bà cho biết bộ Công thương sẽ lắng nghe ý kiến đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp, có những đề xuất với Chính phủ Việt Nam và Đức để hỗ trợ các doanh nghiệp trong phát triển hợp tác, kinh doanh.

Tại diễn đàn, các doanh nghiệp người Việt trong và ngoài nước, chi nhánh Vietnam Airlines, VietinBank tại Đức có dịp giới thiệu với các doanh nhân về hoạt động kinh doanh, thế mạnh của doanh nghiệp, những ưu đãi cho doanh nhân trong và ngoài nước.

Các doanh nghiệp người Việt ở Đức đánh giá, cùng với các đường bay thẳng Hà Nội, TP Hồ Chí Minh – Frankfurt của Vietnam Airlines, việc VietinBank khai trương chi nhánh thứ hai tại thành phố Berlin sẽ tạo điều kiện thuận lợi giúp doanh nghiệp trong và ngoài nước thúc đẩy hợp tác, đầu tư, kinh doanh...

Tại diễn đàn, các doanh nghiệp người Việt tại Đức đã thẳng thắn cho biết nguyên nhân nhiều doanh nghiệp ở Đức nhập hàng hóa từ các nước khác như Trung Quốc, Thái Lan... thay vì nhập hàng Việt Nam, là do vấn đề tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, giá cả và cam kết thực hiện hợp đồng... Tuy vậy, các doanh nghiệp người Việt ở Đức cũng khẳng định đã và sẽ sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác với các doanh nghiệp trong nước, làm cầu nối để đưa hàng hóa Việt Nam vào thị trường Đức và châu Âu...

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa khẳng định diễn đàn đã tạo điều kiện tốt để các doanh nghiệp người Việt trong và ngoài nước có cơ hội gặp gỡ, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh, tiến tới việc tăng cường gắn kết, hợp tác kinh doanh. Bà cũng thẳng thắn nhìn nhận các doanh nghiệp trong và ngoài nước chưa có sự kết nối cần thiết, bởi hàng hóa chất lượng của Việt Nam đã được xuất khẩu tới 220 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, song lại chỉ được xuất khẩu vào Đức chủ yếu qua các doanh nghiệp nước ngoài, trong khi các doanh nghiệp người Việt ở Đức lại nhập nhiều hàng hóa từ các nước khác chứ không phải Việt Nam.

Đức là thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam, do tỷ trọng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào Đức mới chỉ chiếm 0,2%, cùng với việc quan hệ thương mại Việt - Đức phát triển không ngừng. Trên cơ sở các hiệp định thương mại đã và sẽ ký kết giữa Việt Nam với Đức, châu Âu..., các doanh nghiệp trong và ngoài nước đang đứng trước cơ hội thuận lợi để mở rộng hợp tác kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Đức.

Để có thể phát triển kinh doanh xuất nhập khẩu bền vững tại thị trường Đức, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa lưu ý các doanh nghiệp cần nêu cao hiểu biết về chuyên môn thương mại quốc tế, đổi mới chiến lược kinh doanh, phát triển theo hướng chuyên doanh, tập trung xuất khẩu những mặt hàng chuyên và có chất lượng, phải tạo được nguồn hàng lớn, có giá cả cạnh tranh, đặc biệt tập trung đầu tư xây dựng thương hiệu, cải tiến mẫu mã...

Diễn đàn doanh nhân Việt Nam "Hợp tác- Thành công" được tổ chức trong khuôn khổ chuỗi sự kiện diễn ra trong thời gian từ 27/5- đến 1/6 nhằm mục tiêu thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại Việt- Đức./.

Thanh Hải/Berlin (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục