Thúc đẩy thương mại Việt-Thái đạt 15 tỷ USD vào năm 2020

Cùng với sự phát triển của cộng đồng kinh tế ASEAN, Thái Lan và Việt Nam có thể mở rộng hợp tác và tối đa hóa những tiềm năng của đôi bên mà ngành triển lãm sẽ là một nền tảng vững chắc.
Thúc đẩy thương mại Việt-Thái đạt 15 tỷ USD vào năm 2020 ảnh 1Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: Hoàng Hải/Vietnam+)

Ngày 24/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Hội nghị và Triển lãm Thái Lan (TCEB) tổ chức hội thảo dành cho các đơn vị xúc tiến thương mại với chủ đề “Mở rộng cơ hội kinh doanh tại Đông Nam Á" và một buổi kết nối giao lưu giữa các doanh nghiệp.

Sự kiện này nhằm cung cấp những cơ hội kinh doanh, thiết lập quan hệ đối tác, đẩy mạnh hợp tác Việt Nam-Thái Lan thông qua các triển lãm hàng đầu tại Thái Lan.

Phát biểu khai mạc, giới thiệu lợi ích của các triển lãm quốc tế "Mở rộng cơ hội kinh doanh," đại diện TCEB - bà Kanokporn Damrongkul - cho biết những lợi ích vượt trội từ chương trình như “Kết nối doanh nghiệp” là chương trình hỗ trợ mà TCEB dành cho đoàn khách thương mại hội đủ điều kiện khi tham dự các triển lãm tại Thái Lan, sẽ được hỗ trợ 100 USD cho mỗi khách khi họ có ít nhất ba cuộc giao dịch tại triển lãm.

Ngoài ra, chương trình “Be My Guest” dành cho khách mua tiềm năng nhằm thu hút nhóm khách hàng quốc tế đến với các triển lãm thương mại ở Thái Lan. Khách hàng hội đủ tiêu chuẩn sẽ được nhà tổ chức cung cấp miễn phí phòng khách sạn trong hai đêm tại Bangkok.

Bà Jaruwan Suwannasat, Giám đốc Triển lãm và Sự kiện của TCEB, nhận định: "Cùng với sự phát triển của cộng đồng kinh tế khu vực Đông Nam Á, Thái Lan và Việt Nam có thể mở rộng hợp tác và tối đa hóa những tiềm năng của đôi bên mà ngành triển lãm sẽ là một nền tảng vững chắc thúc đẩy thương mại song phương.”

Bà Jaruwan cũng cho biết: “TCEB sẽ nỗ lực giúp đỡ phát triển thương mại song phương giữa hai nước thông qua triển lãm. Năm 2014, Thái Lan làm chủ nhà 103 cuộc triển lãm thương mại quốc tế, nhiều hội chợ thương mại tập trung các ngành công nghiệp thực phẩm, nông nghiệp, tự động hóa, sức khỏe, cơ sở hạ tầng... Nhiều sự kiện thu hút lượng lớn khách tham quan từ Việt Nam, những người đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh cũng như công nghệ hiện đại mới.”

Năm 2014 có 2.460 khách chuyên ngành Việt Nam đến tham quan triển lãm tại Thái Lan, đứng thứ 4 trong tổng số khách đến từ Đông Nam Á, và theo báo cáo sơ bộ của năm 2015, lượng khách Việt Nam đã tăng đáng kể.

Theo bà Bùi Hoàng Yến - Phó trưởng đại diện Cục xúc tiến thương mại tại Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2014, kim ngạch thương mại Thái Lan-Việt Nam đạt 11,62 tỷ USD. Gần đây, Việt Nam là thị trường nhập khẩu lớn thứ 11 của Thái Lan, trong đó hàng hóa Thái Lan chiếm 20,40% trong tổng thị trường hàng nhập khẩu tại Việt Nam.

Thái Lan là một trong 10 nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam với hơn 300 dự án đang hoạt động. Hơn nữa, hai nước đang phấn đấu đưa thương mại song phương đạt 15 tỷ USD vào năm 2020.

Xuất khẩu của Thái Lan vào thị trường Việt Nam tập trung chủ yếu vào nhiên liệu, vật liệu polymer, xe máy và phụ tùng xe máy, hóa chất và thép, và nhập khẩu ngược lại thiết bị điện gia dụng, sắt và thép, sản phẩm điện máy, dầu thô và thủy sản từ Việt Nam./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục