Giao dịch tại VPBank. (Nguồn: VPBank)

Năm 2016 là năm thứ 2 liên tiếp Brand Finance phối hợp với Công ty tư vấn thương hiệu Mibrand công bố danh sách 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam để ghi nhận sự tăng trưởng của các thương hiệu hàng đầu. Đáng chú ý trong danh sách này có tới 12 thương hiệu lần đầu tiên xuất hiện.

Đáng chú ý nhất là Công ty Cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn Sabeco xếp hạng thứ 6 với giá trị 369 triệu USD. Một số gương mặt khác cũng gần đầu tiên xuất hiện bao gồm Vietnam Airlines, Công ty cổ phần ôtô Trường Hải, Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại tổng hợp Vincommerce.

Trong ngành ngân hàng, cũng có một thương hiệu lần đầu tiên góp mặt trong top 50, đó là Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), xếp hạng ở vị trí thứ 26. Giá trị thương hiệu của VPBank đã tăng 50%, từ mức 39 triệu USD năm 2015 lên mức 57 triệu USD, đứng thứ 7 trong số các ngân hàng lọt vào tốp 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2016. Điều này cho thấy chiến lược xây dựng hình ảnh và nâng cao giá trị thương hiệu của VPBank trong năm 2016 thực sự đúng trọng tâm và có hiệu quả.

Ban lãnh đạo VPBank nhận định giá trị của thương hiệu ảnh hưởng lớn đến quá trình ra quyết định của khách hàng, bao gồm nhận thức, tính tương tác, sự cân nhắc, sự giới thiệu cho khách hàng khác và điểm số thiện cảm của khách hàng.

Chính vì vậy, VPBank đặt mục tiêu cải tiến và nâng cấp năng lực quản trị thương hiệu như một nhiệm vụ trọng tâm, nhằm tăng tính cạnh tranh của VPBank và biến tư duy quản lý thương hiệu tại VPBank ngang tầm khu vực.

Trong bối cảnh các nhà băng đang tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, việc có thêm một đại diện góp mặt trong top 50 rõ ràng là một tín hiệu đáng mừng dành cho ngành ngân hàng.

Brand Finance là công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới thành lập từ năm 1996, hiện có văn phòng tại trên 20 quốc gia. Brand Finance cũng là công ty duy nhất sở hữu phương pháp định giá thương hiệu đáp ứng các tiêu chuẩn của ISO 10668 về tiêu chuẩn định giá.

Để định giá thương hiệu, Brand Finance đã tính toán dựa trên các thông số: Chỉ số sức mạnh thương hiệu BSI, tỉ lệ phí bản quyền thương hiệu, dự báo doanh thu và giá trị thương hiệu. Kết quả công việc của Brand Finance thường xuyên được rà soát bởi các công ty kiểm toán lớn và được công nhận bởi các cơ quan thuế và cơ quan chính phủ trên toàn cầu./.