Thương hiệu phomát nổi tiếng Parmesan lao đao vì các sản phẩm nhái

Không chỉ bị thiệt hại nặng nề vì động đất năm 2012, thương hiệu phomát Parmesan nổi tiếng của Italy còn bị làm nhái với sản lượng hàng giả áp đảo cả sản lượng hàng chính hãng.
Thương hiệu phomát nổi tiếng Parmesan lao đao vì các sản phẩm nhái ảnh 1Phomát "nhái" Parmesan. (Nguồn: ANSA)

Italy đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ khủng hoảng, khủng hoảng về kinh tế, tài chính, về việc làm..., trong đó có những cuộc khủng hoảng không phải ai cũng biết như cuộc khủng hoảng phomát Parmesan - thương hiệu phomát đã trở thành biểu tượng của ẩm thực Italy từ nhiều năm nay trên khắp thế giới.

Có rất nhiều yếu tố khách chủ quan khách chủ quan khác nhau dẫn đến cuộc khủng hoảng phomát Parmesan.

Trong trận động đất cuối tháng 5/2012, ngành sản xuất phomát Parmesan đã bị thiệt hại nặng nề với tổn thất là hơn 300.000 bánh phomát đang trong quá trình ủ.

Tình trạng các sản phẩm phomát Parmesan "nhái" lan tràn trên thị trường cũng đã làm cho thu nhập của các nhà sản xuất chính hiệu giảm khoảng 20%.

Năm 2014 là một năm buồn cho những nhà sản xuất Parmigiano reggiano (phomát Parmesan chính hiệu) khi mà sản lượng của hàng giả đã vượt trội so với hàng thật.

Khoảng 300.000 tấn phomát Parmesan "nhái" đã được sản xuất chủ yếu ở Mỹ; trong khi chỉ có 295.000 tấn phomát chính gốc được sản xuất tại Italy.

Bằng các hành động khác nhau, các nhà sản xuất phomát Parmesan tại vùng Emilia-Romagna, miền Bắc Italy đã bày tỏ thái độ phản đối quyết liệt trước sự cạnh tranh không lành mạnh của các nhà sản xuất phomát Parmesan "nhái" này.

Mới đây, trong một cuộc tuần hành của các nhà sản xuất phomát Parmesan tại trung tâm thành phố Bologna, nhiều loại pomát Parmesan giả đã được trưng bày bên cạnh những sản phẩm chính gốc để người tiêu dùng có thể nhận biết rõ hơn về sản phẩm.

Trên thị trường, giá của loại phomát Parmesan chính hiệu giảm mạnh, từ 9,12 euro (tháng 1/2014) xuống chỉ còn 7,31 euro (cuối tháng 12/2014).

Theo Hiệp hội nông nghiệp Italy Coldiretti, thu nhập của việc sản xuất phomát Parmesan giảm sẽ dẫn đến nguy cơ thui chột một ngành sản xuất thực phẩm vốn được coi là "quốc bảo" của Italy.

Năm 2014, lượng xuất khẩu phomát Parmesan từ Italy sang thị trường Mỹ, thị trường lớn nhất của loại sản phẩm này, đã giảm khoảng 10%, kể cả trong điều kiện tỷ giá hối đoái hết sức thuận lợi. Điều này đã dẫn đến việc hàng loạt các cơ sở sản xuất thủ công nhỏ buộc phải đóng cửa.

Vẫn theo số liệu của Hiệp hội nông nghiệp Italy (Coldiretti), kể từ năm 2007 đến nay, cứ 4 cơ sở sản xuất phomát Parmesan thì 1 cơ sở đã phải đóng cửa.

Doanh thu của ngành sản xuất phomát Parmesan hiện được ước tính khoảng 4 tỷ euro, nếu tính gộp cả doanh thu của loại phomát Grana Padano, một biến tấu của Parmesan.

Thương hiệu phomát Parmesan là độc quyền của vùng địa lý tại Italy, được đăng ký và bảo hộ sản xuất.

Loại phomát này thường được sản xuất theo một quy trình chặt chẽ kéo dài từ 12-14 tháng với nguyên liệu là sữa và váng sữa của giống bò đặc biệt "Reggiano"./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục