Nhà máy đóng tàu của tập đoàn Hyundai. (Nguồn: 3ders.org)

Ngày 13/6, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye đã thúc giục đổi mới một cách cơ bản các tập đoàn đóng tàu nước này vốn đang thua lỗ nặng nề do nhu cầu toàn cầu giảm và cạnh tranh tăng.

Trong các thập kỷ qua, các tập đoàn đóng tàu hùng mạnh của Hàn Quốc, gồm Tập đoàn Công nghiệp nặng Hyundai, Tập đoàn đóng tàu Daewoo và Marine Engineering đã thống trị thị trường thế giới.

Tuy nhiên, giá dầu sụt giảm và suy thoái kinh tế toàn cầu đã làm giảm nhu cầu đối với tàu chở dầu và tàu chở hàng. Trong khi đó, sản xuất dư thừa cùng với sự cạnh tranh trong khu vực và từ các công ty đóng tàu Trung Quốc đã làm giảm lợi nhuận của các hãng tàu Hàn Quốc.

Phát biểu trước các nghị sỹ tại Thủ đô Seoul, Tổng thống Park Geun-Hye kêu gọi các công ty đóng tàu và các ngân hàng tín dụng tiến hành các nỗ lực để khôi phục kinh doanh.

Tổng thống Hàn Quốc cho rằng nếu không tiến hành việc đổi mới quyết liệt thì không chỉ nền công nghiệp đóng tàu mà toàn bộ nền kinh tế Hàn Quốc sẽ bị thiệt hại nặng nề hơn. Bà Park Geun-Hye cũng cho biết thêm chính phủ sẽ hỗ trợ tài chính cho các lao động bị mất việc làm.

Ba tập đoàn đóng tàu khổng lồ của Hàn Quốc gồm Hyundai, Daewoo và Samsung đã mất 8,5 nghìn tỷ won (tương đương 7,2 tỷ USD) trong năm 2015. Đây là 3 công ty được xem là động lực chính của nền kinh tế Hàn Quốc trước khi buộc phải cắt giảm hàng nghìn nhân công và bán nhiều tài sản để duy trì hoạt động hồi năm ngoái.

Hồi tháng 4, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đã giảm mức dự báo tăng trưởng của nền kinh tế nước này trong năm 2016 xuống 2,8% từ mức 3% trước đó. Năm 2015, kinh tế Hàn Quốc chỉ tăng trưởng 2,6% - mức thấp nhất kể từ năm 2012 do nhiều gia đình phải thắt chặt chi tiêu vì các khoản nợ tăng.

Tổng các khoản nợ của hộ gia đình Hàn Quốc đã đạt mức cao kỷ lục 1.223 nghìn tỷ won hồi cuối tháng 3 vừa qua do lương giảm và giá tiêu dùng tăng. Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc cũng giảm lãi suất cơ bản xuống mức thấp kỷ lục 1,25% trong một tuyên bố nhằm dịu bớt ảnh hưởng của việc tái cấu trúc.

Chính phủ Hàn Quốc và các ngân hàng quốc doanh đang tăng áp lực cải cách lên các tập đoàn công nghiệp gặp vấn đề như công nghiệp đóng tàu và vận tải biển do cạnh tranh yếu kém, trong đó có việc việc cắt giảm lao động với số lượng lớn trong những tháng vừa qua./.