Toyota, hãng sản xuất ôtô hàng đầu thế giới của Nhật Bản, và Tập đoàn dầu khí BP của Anh vừa bị 24/7 WallSt, một tập đoàn chuyên thăm dò ý kiến người tiêu dùng và cung cấp thông tin tài chính có uy tín của Mỹ, liệt vào danh sách "15 hãng bị người dân Mỹ tẩy chay trong năm 2010" sau một loạt sự cố nghiêm trọng.

Theo kết quả cuộc khảo sát do 24/7 WallSt thực hiện đối với khách hàng và nhân viên làm việc tại các công ty và công bố ngày 6/1, trong danh sách này góp mặt nhiều công ty thuộc lĩnh vực công nghệ, các hãng hàng không, ngân hàng và các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông.

Tiêu chí xếp loại dựa vào chỉ số niềm tin của người tiêu dùng, giá trị cổ phiếu trên các sàn chứng khoán và mức độ phổ biến trên các phương tiện truyền thông.

Uy tín của hãng chế tạo ôtô Toyota, từng một thời là biểu tượng về chất lượng, đã sụt giảm nghiêm trọng sau hàng loạt vụ thu hồi xe (lên tới hơn 10 triệu xe trên phạm vi toàn cầu) do các lỗi kỹ thuật.

Trong khi đó, danh tiếng của BP cũng gần như "rơi tự do" sau thảm họa tràn dầu ngoài khơi Vịnh Mexico, khiến tập đoàn này phải bồi thường thiệt hại lên tới 30 tỷ USD.

Ngoài ra, trong danh sách các hãng bị "thất sủng" tại Mỹ trong năm qua còn có Tập đoàn viễn thông AT&T, hãng sản xuất máy tính Dell và nhà cung cấp dịch vụ vệ tinh Dish Network.

Đa số các ý kiến thăm dò cuộc khảo sát của 24/7 WallSt đều phàn nàn về dịch vụ kém chất lượng của các hãng này.

Các thương hiệu nổi tiếng khác là Tập đoàn sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới Nokia của Phần Lan, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh McDonald's, các hãng hàng không United Airlines và American Airlines cũng bị liệt vào "danh sách đen" này./.