Toyota Việt Nam tiếp tục lưỡng lự giữa sản xuất hay nhập khẩu

Liên quan đến câu chuyện tiếp tục lắp ráp, sản xuất hay nhập khẩu xe nguyên chiếc Tổng Giám đốc Công ty Toyota Việt Nam (TMV) cho biết, đến nay TMV vẫn chưa có câu trả lời về vấn đề này.
Toyota Việt Nam tiếp tục lưỡng lự giữa sản xuất hay nhập khẩu ảnh 1Nhà máy Toyota. (Ảnh: japandailypress.com)

Liên quan đến câu chuyện tiếp tục lắp ráp, sản xuất hay nhập khẩu xe nguyên chiếc khi thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN giảm còn 0% vào năm 2018, ông Yoshihisa Maruta, Tổng Giám đốc Công ty Toyota Việt Nam (TMV) cho biết tại cuộc họp báo ngày 2/4 rằng đến nay TMV vẫn chưa có câu trả lời về vấn đề này. 

Theo ông Yoshihisa Maruta, do đặc điểm của sản xuất xe ôtô, để sản xuất một mẫu xe nhà sản xuất cần chuẩn bị tới 3 năm. 

Năm 2014, Chính phủ đã thông qua chiến lược tổng thể phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, nhưng trong kế hoạch này vẫn chưa đưa ra những việc cụ thể doanh nghiệp cần phải làm gì nên đến nay các nhà sản xuất vẫn phải đợi chính sách cụ thể ban hành. 

TMV cũng cho rằng, nếu các cơ quan chức năng không có động thái cụ thể, TMV cũng như các nhà sản xuất khác trong Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam sẽ gặp khó khăn. 

Chưa có chính sách cụ thể trong khi thời điểm thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN giảm còn 0% đang cận kề nên các nhà sản xuất vẫn băn khoăn việc tiếp tục sản xuất hay chuyển sang nhập khẩu xe nguyên chiếc.

Ông Yoshihisa Maruta cũng cho rằng, thời điểm thuế nhập khẩu trong ASEAN giảm về 0%, việc nhập khẩu linh kiện về để lắp ráp một mẫu xe còn tốn kém hơn khiến giá thành xe cao hơn so với nhập khẩu nguyên chiếc từ các thị trường Thái Lan, Indonesia hay Malaysia.

Về kế hoạch hoạt động năm 2015, theo TMV, với tình hình kinh tế nhiều triển vọng, nhu cầu thị trường được dự báo tiếp tục tăng trưởng mạnh, TMV đặt mục tiêu sản xuất 41.000 xe, tăng 18% so với năm 2014. Bên cạnh đó, TMV cũng phấn đấu doanh số bán hàng đạt 46.000 xe, tăng 13% so với năm trước bằng việc tiếp tục giới thiệu nhiều mẫu xe mới ra thị trường.

Công bố về thành tựu năm 2014, TMV cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng, trong năm qua TMV đã đầu tư thêm 19 triệu USD tập trung vào các dự án xe mới và dây chuyền sản xuất, giới thiệu các mẫu xe Vios, Altis và Yaris ra thị trường. 

Nhờ đó, trong năm qua, TMV đạt sản lượng kỷ lục với 34.778 xe. Trong khi đó, doanh số bán hàng đạt 41.205 xe, tăng 24% so với năm 2013 và chiếm 31% thị phần trong VAMA. Qua đó, nâng doanh số cộng dồn của TMV trong gần 20 năm qua lên 305.779 xe. 

Cùng với đó, doanh thu từ xuất khẩu của TMV trong năm qua cũng đạt mức 40 triệu USD, mức kỷ lục mới về giá trị xuất khẩu, góp phần nâng tổng giá trị xuất khẩu cộng dồn lên 286 triệu USD. 

Sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của Công ty là ăng ten, van điều khí xả, bàn đạp chân ga, đã và đang xuất khẩu sang 13 quốc gia và vùng lãnh thổ như Thái Lan, Indonesia, Phillipines, Malaysia, Ấn Độ, Argentina, Nam Phi, Đài Loan, Ai Cập…

Trong năm 2014, TMV đã đóng góp vào ngân sách nhà nước trên 700 triệu USD, nâng tổng số đóng góp thuế kể từ khi thành lập đến nay lên hơn 4 tỷ USD, bao gồm thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế nhập khẩu./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục