Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ chấp thuận thực hiện dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2) theo hình thức ứng vốn thi công.

Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến sẽ đầu tư xây dựng trước giai đoạn một dự án với quy mô sơ bộ gồm một cầu vượt theo hướng đường Vành đai 2, kết hợp với một hầm chui bên dưới nút giao thông hiện hữu và các công trình tiện ích tương ứng với tổng mức đầu tư ước tính khoảng 770 tỷ đồng.

Về hình thức đầu tư, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép thực hiện theo phương thức đấu thầu lựa chọn nhà thầu ứng vốn thi công gói thầu xây lắp. Ngân sách Thành phố Hồ Chí Minh sẽ trả chậm trong thời gian từ 2-5 năm, có tính lãi vay trong thời gian xây dựng và lãi trả chậm.

Theo đại diện Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, chủ trương đầu tư xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy đã được thành phố báo cáo và được Bộ Giao thông Vận tải đồng tình phương án huy động vốn ngoài ngân sách để đầu tư trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, thực tiễn đầu tư theo hình thức đối tác công tư trên địa bàn vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều điều kiện ràng buộc về pháp lý làm cho việc đầu tư dự án theo hình thức hợp đồng BOT, BTL, BLT khó thực hiện; khả năng thu xếp quỹ đất để đầu tư theo hình thức hợp đồng BT đổi trả bằng đất không đảm bảo. Trong khi đó, phương án tạo quỹ đất sạch và thực hiện thanh toán hỗn hợp không khả thi do nguồn vốn ngân sách Thành phố còn hạn chế và thời gian thực hiện kéo dài.

Nút giao thông Mỹ Thủy là nút giao giữa trục đường ra vào cảng Cát Lái (đường Nguyễn Thị Định-Đồng Văn Cống) và đường Vành đai 2, Thành phố Hồ Chí Minh. Tại vị trí này, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra, chủ yếu là do lưu lượng xe qua nút giao rất lớn (tập trung ra vào cảng Cát Lái) trong khi hiện trạng tổ chức giao thông tại nút giao này là lưu thông đồng mức. Do vậy, việc đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao thông Mỹ Thủy theo quy hoạch được duyệt trở nên cần thiết và cấp bách./.