Đường Võ Văn Kiệt, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận thực hiện dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương theo hình thức BOT (xây dựng-vận hành-chuyển giao).

Dự án đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt theo hướng tuyến đi bên phải, song song với đường Hưng Nhơn (huyện Bình Chánh) hiện hữu, kết nối với tuyến nối Tân Tạo-Chợ Đệm thuộc dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương. Đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố đô thị, mặt cắt ngang 60m cho 10 làn xe, tổng mức đầu tư 2.371 tỷ đồng; nhằm góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông phía Tây Nam Thành phố Hồ Chí Minh, kết nối giao thông giữa thành phố với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Theo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, trong buổi làm việc với Thành phố gần đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã thống nhất triển khai dự án theo hướng giải phóng mặt bằng đúng quy mô hoàn chỉnh, nghiên cứu phân kỳ đầu tư trước 4-6 làn xe để có thể triển khai đầu tư theo hình thức BOT.

Mặt khác, hiện tại chỉ có duy nhất Công ty Ttrách nhiệm hữu hạn Sản xuất Thương mại Dịch vụ Yên Khánh quan tâm, đã nghiên cứu, lập và trình đề xuất dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương. Công ty này đã có văn bản cam kết đảm bảo năng lực tài chính để thực hiện dự án theo đúng tiến độ, đạt chất lượng và chứng minh tính khả thi trong việc thu hoàn vốn đầu tư bằng thu phí tại trạm thu phí đặt trên tuyến dự án trong khoảng thời gian là hơn 20 năm.

Trên cơ sở đó, để nhanh chóng triển khai dự án, kịp khởi công trong dịp lễ 2/9/2015, nhằm phát huy hiệu quả đường Võ Văn Kiệt, giảm ùn tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 1, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận thực hiện dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương theo hình thức BOT.

Ủy ban Nhân dân Thành phố cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư đàm phán hợp đồng BOT; trong trường hợp, Thành phố Hồ Chí Minh đàm phán không thành công hợp đồng BOT với nhà đầu tư thì nhà đầu tư phải tự chịu tất cả các khoản chi phí đã bỏ ra thực hiện trong quá trình chuẩn bị đầu tư dự án./.