Tại Thành phố Hồ Chí Minh, từ đầu tháng 1/2011 giá các mặt hàng lương thực-thực phẩm đều rục rịch tăng, trong đó các loại đồ uống đều đã tăng giá.

Qua khảo sát các đại lý giải khát lớn ở các chợ Bình Tây, An Đông, Bàn Cờ, Bến Thành, Tân Bình, Bà Chiểu... và các hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm bán lẻ, có thể nhận thấy giá các loại đồ uống đã bắt đầu tăng nhẹ.

Giá các loại bia trên thị trường đang dao động mức tăng từ 5-10%, trong đó giá bia Heineken từ 330.000 đồng/thùng lên khoảng 337.000 đồng/thùng, Tiger 220.000 đồng/thùng tăng lên 233.000 thùng, Zorok 180 đồng/thùng… và giá bán các loại bia này đã liên tục biến động hơn một tháng qua.

Theo các đại lý, loại bia tăng giá mạnh nhất trên thị trường năm nay là bia 333, với giá hiện tại là 235.000 đồng/thùng, tăng 20.000 đồng/thùng. Trong khi đó, giá bia 333 phân phối cho đại lý cấp 1 chỉ khoảng 170.000 đồng/thùng, Sài Gòn đỏ 118.000 đồng/két và Sài Gòn xanh 93.000 đồng/két. Mặc dù vậy so với giá xuất xưởng giá bán lẻ bia 333 ngoài thị trường chênh lệch khoảng 30%.

Theo công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV Thương mại Sabeco (trực thuộc Tổng Công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn), việc kiểm soát giá bán của các hệ thống đại lý phân phối đến tay người tiêu dùng là rất khó khăn, đặc biệt là ở những vùng sâu, vùng xa và những nơi khó vận chuyển.

Hiện các nhà máy sản xuất bia tại Thành phố Hồ Chí Minh đều đang chạy máy vượt công suất ít nhất 20%-30% so với kế hoạch nhưng vẫn có dấu hiệu bị trữ hàng đầu cơ có thể làm giá bia tăng cao vào dịp Tết Nguyên đán 2011.

Ngoài ra, các loại nước giải khát trà xanh không độ, trà Dr.Thanh, Pepsi, Coca-Cola , Number-1… giá bán lẻ tại các siêu thị và đại lý phân phối đồng loạt tăng thêm 5.000 đồng/thùng, giá cả các loại đồ uống hầu hết tăng khoảng 15% so với tháng 12/2010.

Giá niêm yết một số loại nước giải khát tại các hệ thống siêu thị trong thành phố cụ thể như sau: Pepsi 165.000 đồng/thùng, 7up 165.000 đồng/thùng, Xá xị Chương Dương 107.000 đồng/thùng, Mirinda 108.000 đồng/thùng, Siting nhân sâm 124.800 đồng/thùng.../.