Trả hồ sơ để điều tra lại vụ án tai nạn đường sắt tại cầu Ghềnh

Sau 4 năm xảy ra tai nạn và 2 lần tòa tuyên hoãn, vụ án tai nạn đường sắt tại cầu Ghềnh vẫn chưa thể kết tội những đối tượng liên quan.
Trả hồ sơ để điều tra lại vụ án tai nạn đường sắt tại cầu Ghềnh ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ngày 15/9, Tòa án nhân dân thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) tiếp tục đưa 8 bị cáo liên quan đến vụ tai nạn đường sắt tại cầu Ghềnh ra xét xử sơ thẩm. Tuy nhiên, sau một ngày xét xử, Hội đồng xét xử tiếp tục tuyên trả hồ sơ điều tra lại.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử về tội “Thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng”, gồm Trần Văn Thời, Bùi Văn Thuấn, Trần Viết Hải, Nguyễn Văn Lương (nhân viên của Đội quản lý đường sắt Biên Hòa thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Quản lý đường sắt Sài Gòn) và Tô Quang Toán (nhân viên Tổ thông tin tín hiệu ga Biên Hòa).

Các bị cáo bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt”, gồm Nguyễn Văn Túy (lái tàu SE2), Nguyễn Xuân Phú (phụ lái tàu SE2). Bị cáo Trần Minh Châu (lái xe ôtô) bị truy tố về tội “Cản trở giao thông đường sắt.”

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Biên Hòa, từ 14 giờ đến 22 giờ ngày 6/2/2011, Thuấn, Thời có nhiệm vụ trực tại chắn số 4; Lương, Hải trực tại chắn số 3 (khu vực cầu Ghềnh, thành phố Biên Hòa).

Tuy nhiên, khoảng 19 giờ 10 phút, Thời tự ý bỏ gác đầu cầu để đi ăn cháo, mặc cho các phương tiện tự do đi vào cầu Ghềnh, là cầu dùng chung cho cả phương tiện đường bộ và đường sắt. Đến 19 giờ 18 phút, Thời nhận được điện thoại từ tàu SE2 xin đường, dù lúc đó tàu sắp đến, nhưng Thời vẫn ngồi ăn cháo trong trạm mà không đi thực hiện nhiệm vụ là ra đầu cầu hạ chắn xuống.

8 phút sau, Lương quan sát phía đầu chắn số 4 không có xe ôtô đi vào nên giơ đèn xách tay để báo ở phía bên đó không cho xe vào cầu để cho xe phía số 3 (do Lương, Hải trực). Lúc này, dù không nhận được tín hiệu từ phía bên kia nhưng Lương vẫn cho 5 xe ôtô đi vào lòng cầu. Được khoảng hơn 50m những xe này bị tắc lại giữa cầu do đoàn xe khác cũng đi vào, ở chiều ngược lại.

Lúc này những nhân viên gác chắn mới đi kéo chắn phụ, đặt đèn báo động phụ và hô to là tàu sắp đến, yêu cầu các xe cuối đoàn nhanh chóng lùi khỏi cầu để tránh tai nạn.

Tuy nhiên, Châu điều khiển chiếc xe đi gần cuối đoàn cãi lại và không chịu lùi. Khi người này chịu điều khiển lùi xe thì tàu SE2 lao đến, gây nên tai nạn thảm khốc khiến hai người chết và 26 người bị thương cùng nhiều phương tiện bị hư hại.

Đối với lái tàu và phụ lái, mặc dù không nhận được tín hiệu an toàn nhưng hai người này vẫn cho tàu chạy vào cầu. Mặt khác, các nhân viên bảo trì đèn tín hiệu phải chịu trách nhiệm về việc không sửa chữa những đèn tín hiệu đã bị hư hỏng.

Tại phiên xét xử, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa, đại diện luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo cho rằng cáo trạng có nhiều tình tiết chưa rõ ràng. Trong khi, qua xét hỏi các bị cáo và nhân chứng cho thấy có nhiều tình tiết mâu thuẫn so với cáo trạng. Do đó, Hội đồng xét xử đã tuyên trả hồ sơ đề nghị cơ quan điều tra tiến hành điều tra lại từ đầu./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục