Trả lương hưu qua bưu điện. (Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)

Ngày 23/8, Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh và lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Quận 3 (Thành phố Hồ Chí Minh) đã đến nhà ông Nguyễn Chiến Bình, nguyên Phó Tổng Thanh tra Chính phủ để chi trả toàn bộ 5 tháng lương mà ông Bình chưa nhận bằng tiền mặt, giải thích và xin lỗi về việc chi trả không thành công.

[Mở rộng chi trả trợ cấp người có công qua bưu điện tại 6 tỉnh thành]

Trước đó, ông Nguyễn Chiến Bình đã phản ánh trên báo chí về việc không nhận được lương hưu qua tài khoản ngân hàng, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã yêu cầu Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo, khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin báo nêu và có giải pháp khắc phục.

Theo Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Chiến Bình đăng ký nhận lương hưu qua tài khoản và cung cấp thông tin tài khoản cho Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên thông tin về tài khoản do ông Bình cung cấp là mã thẻ ATM, không phải số tài khoản.

Từ tháng 9/2015 đến tháng 3/2017, Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh và Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh đã ký hợp đồng chi lương hưu với Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh và Ngân hàng Nông nghiệp đã chi lương hưu thành công cho ông Bình vào tài khoản bằng thông tin mã thẻ ATM.

Tuy nhiên, từ tháng 4/2017, Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh ký hợp đồng chi lương hưu với Ngân hàng Đầu tư phát triển (BIDV), nơi ông Bình mở tài khoản. Do chương trình chi lương của BIDV không chấp nhận chi tiền đối với thông tin tài khoản là mã thẻ ATM, không phải số tài khoản nên đã không chuyển được tiền lương hưu vào tài khoản của ông Bình.

Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện thông báo việc chi lương không thành công và hoàn trả toàn bộ tiền chưa chi được của ông Bình cho Bảo hiểm xã hội Quận 3 hàng tháng, từ tháng 4 đến tháng 8/2017.

Theo quy định của ngành bảo hiểm xã hội, trong công tác quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trường hợp cơ quan bưu điện không chi được lương vào tài khoản người hưởng do sai thông tin thì bưu điện phải phối hợp với bảo hiểm xã hội quận, huyện để liên hệ với người hưởng, thu thập thông tin đúng do người hưởng cung cấp bằng thông báo thay đổi thông tin người hưởng.

Tuy nhiên, trường hợp này Bưu điện trung tâm Sài Gòn (thuộc Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh) và Bảo hiểm xã hội Quận 3 không liên lạc được với ông Bình do ông chưa thông báo số điện thoại với Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh và Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh, không thực hiện xác minh người hưởng tại địa chỉ nhà, không thu thập được thông báo thay đổi thông tin từ ông Bình. Do đó, chưa có cơ sở để điều chỉnh thông tin tài khoản nên dẫn đến việc không chi được lương hưu của ông Bình vào tài khoản bị kéo dài từ tháng 4/2017 đến tháng 8/2017.

Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo hiểm xã hội Quận 3 điều chỉnh nhập thông tin số tài khoản thay cho mã thẻ của ông Bình để việc chi lương hưu vào tài khoản người hưởng sẽ thực hiện bình thường từ tháng 9/2017./.