Trăn Đông Nam Á tàn sát nhiều loài thú nhỏ tại Mỹ

Các loài thỏ, gấu túi, mèo rừng và cáo tại bang Florida đang biến mất với tốc độ rất nhanh do sự xâm nhập của loài trăn Đông Nam Á.
Những con trăn Đông Nam Á đang gây nên nỗi kinh hoàng cho các loài thú bản địa ở bang miền Nam Florida của nước Mỹ, tuy không đến nỗi như trong bộ phim "Anacondas," nhưng cũng đã khiến hệ sinh thái nơi đây mất cân bằng nghiêm trọng.

Hãng tin AFP dẫn nguồn một nghiên cứu công bố ngày 30/1 cho biết, các loài thỏ, gấu túi, mèo rừng và cáo tại Florida đang biến mất với tốc độ rất nhanh trong thập kỷ qua do sự xâm nhập của loài sinh vật ngoại lai nói trên.

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Những phát hiện của Viện khoa học quốc gia cho biết loài trăn có kích thước lớn này đã tấn công rất nhiều loài gặm nhấm ở Florida, gây ra sự “sụt giảm nghiêm trọng” về số lượng và tác động gián tiếp lên chuỗi thức ăn của nhiều loài khác.

Mỹ đã chính thức cấm nhập khẩu trăn Đông Nam Á vào đầu tháng Một, nhưng nghiên cứu nói trên cho biết loài này đã kịp gây ra những tác hại nặng nề lên hệ sinh thái ở Florida.

Nghiên cứu dựa trên các thông tin thu thập được từ việc thống kê động vật sống và chết dọc theo các tuyến đường. Giai đoạn 1993-1999, trước khi loài trăn ngoại lai này gia tăng số lượng ở Florida, các con gấu túi, thú túi ôpôt và thỏ là những loài thường được tìm thấy chết bên cạnh các đường lộ do các nguyên nhân tự nhiên.

Nhà nghiên cứu Michael Dorcasa (Đại học Davidson, North Carolina) và các đồng nghiệp thuộc Vụ bảo tồn thiên nhiên và các loài cá thuộc Cục công viên quốc gia Mỹ cho biết đến giai đoạn 2003-2011, thống kê cho thấy số lượng xác gấu túi giảm 99,3%, thú ôpôt giảm 98,9% và không thấy xác của bất cứ con thỏ hay cáo nào ở khu vực các tuyến đường. Nghiên cứu cũng cho thấy xác các loài hươu tai trắng giảm 94,1% và mèo rừng giảm 87,5%.

Điều này được cho là có liên quan đến sự gia tăng của trăn Đông Nam Á tại khu vực này. Ông Michael Dorcasa nói: “Sự sụt giảm nghiêm trọng số lượng thú có túi này trùng hợp với sự gia tăng gần đây của loài trăn Đông Nam Á trong công viên quốc gia Everglades, Florida.”

Các nhà bảo tồn cho rằng tại các công viên quốc gia, cần phải tiêu diệt bớt một số loài nếu chúng phát triển quá mức và đe dọa đến hệ sinh thái. Trong giai đoạn nói trên, số lượng trăn Đông Nam Á đã thay đổi từ con số 0-50 con/năm lên 300-400 con/năm.

Các loài gấu túi, thú ôpôt, mèo rừng, hươu và thỏ đều là thức ăn của trăn Đông Nam Á. Thú túi và ôpôt là những loài đặc biệt dễ tổn thương vì chúng kiếm ăn ở khu vực gần bờ nước, cũng là nơi loài trăn sinh sống, trong khi những loài khác như hươu hay mèo rừng có thể ít gặp mối nguy hiểm hơn từ loài ngoại lai này.

Hiện nhà chức trách Mỹ vẫn chưa rõ tại sao trăn Đông Nam Á vào được công viên quốc gia Everglades, với nghi vấn là một số người nuôi chúng làm thú cảnh đã đem thả vào công viên khi chúng quá lớn.

Một giải thuyết khác cho rằng loài trăn này tăng mạnh sau cơn bão Andrew quét qua vùng này năm 1992, phá hủy nhiều cửa hàng bán thú nuôi trong nhà và khiến nhiều con trăn con thoát ra tự nhiên.

Các loài ngoại lai được coi là đe dọa lớn nhất với đa dạng sinh học và cuộc chiến chống lại những loài này mỗi năm tiêu tốn của chính quyền Mỹ 120 tỷ USD./.

Trần Trọng (Vietnam+)