Với độ tuổi trung bình để được cầm chiếc điện thoại di động đầu tiên bây giờ chỉ là 10, các thiết bị cầm tay đang ngày càng hiện diện nhiều hơn trong cuộc sống của trẻ em.

Tuy nhiên việc cho phép trẻ sử dụng điện thoại di động hay máy tính bảng trên giường trước khi đi ngủ của các bậc cha mẹ có thể tạo ra những nguy cơ gây hại với sức khỏe của trẻ em.

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng việc sử dụng điện thoại khi đi ngủ khiến trẻ em ngủ ít hơn và nhiều mệt mỏi vào ngày hôm sau, trong đó có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chúng.

Trẻ em từ 6 đến 13 tuổi cần khoảng 9-11 giờ ngủ.

Tiến sỹ Ben Carter, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: "Giấc ngủ là rất quan trọng cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ em và người lớn."

"Ảnh hưởng của giấc ngủ kém có thể dẫn đến những hậu quả sức khỏe ngắn hạn và dài hạn bao gồm: béo phì; giảm khả năng miễn dịch; và suy giảm sức khỏe tâm thần." - ông Carter nhấn mạnh.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Hoàng gia London xem xét , nghiên cứu các tài liệu y học với hy vọng tìm hiểu những tác động của việc sử dụng điện thoại thông minh trước khi ngủ.

Họ đã tìm thấy 20 nghiên cứu liên quan đến 125.198 trẻ em, với độ tuổi trung bình 14.

Các nghiên cứu cho thấy mối liên quan giữa việc sử dụng các thiết bị truyền thông khi đi ngủ và giấc ngủ ngắn hơn, chất lượng giấc ngủ kém và cơn buồn ngủ ban ngày quá mức.

Tiến sỹ Carter đưa ra lời khuyên: "Chúng ta nên dừng sử dụng các thiết bị di động 90 phút trước khi đi ngủ. "

Một nghiên cứu được công bố hồi tháng 5 cho thấy khoảng 2/3 (65%) trẻ em bị khó ngủ hoặc gặp các vấn đề về giấc ngủ và hơn nữa có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ.

Cũng theo nghiên cứu này, bốn trong số 10 trẻ em có một tivi hoặc máy tính bảng trong phòng ngủ của chúng và gần 1/4 (23%) trẻ em không được nghe một câu chuyện trước khi đi ngủ.

Mỗi ngày ngủ bao nhiêu tiếng là đủ?
0-3 tháng tuổi: 14-17 giờ
4-11 tháng tuổi: 12-15 giờ
1-2 tuổi: 11-14 giờ
Trẻ mẫu giáo (3-5 tuổi): 10-13 giờ
Trẻ em tuổi đi học (6-13 tuổi): 9-11 giờ
Thiếu niên (14-17 tuổi): 8-10 giờ
Thanh niên và người trung niên (18-64): 7-9 giờ
Người lớn tuổi (65 tuổi): 7-8 giờ