Triển khai kế hoạch tiếp dân phục vụ bầu cử QH

Yêu cầu của kế hoạch tiếp công dân là bảo đảm quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân đến bầu cử trong kỳ họp thứ 9, QH khóa XII.
Sáng 18/3, Ban Dân nguyện (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác tiếp dân phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII, bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 và phục vụ kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XII.

Theo ông Trần Thế Vượng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện, yêu cầu của Kế hoạch tiếp công dân là bảo đảm quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân liên quan đến bầu cử; bảo đảm tổ chức tốt việc tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo trong thời gian diễn ra kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XII đồng thời giúp Tiểu ban chỉ đạo, giải quyết khiếu nại, tố cáo về bầu cử và Ban Dân nguyện xử lý đơn, thư kịp thời, khách quan, chính xác; hướng dẫn, phân loại và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Việc tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị liên quan đến bầu cử là công việc rất phức tạp; ngoài việc áp dụng các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo nói chung còn phải áp dụng các quy định trong Luật bầu cử đại biểu Quốc hội, Luật bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân và các quy định của Đảng quá trình xử lý đơn thư.

Theo Kế hoạch tiếp công dân, Ban Dân nguyện chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng ở Trung ương triển khai việc tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước; qua công tác tiếp dân và khi cần thiết, đề xuất thành lập đoàn công tác về địa phương xem xét, kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về bầu cử.

Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước có nhiệm vụ phân công tiếp công dân, phân loại đơn, thư để xử lý theo đúng quy định; báo cáo tình hình tiếp công dân và việc xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử.

Đối với những nội dung liên quan đến bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp, Trụ sở hướng dẫn, chuyển đơn, thư đó đến các tổ chức phụ trách bầu cử có thẩm quyền giải quyết. Đối với những nội dung liên quan đến bầu cử đại biểu Quốc hội, Trụ sở tập hợp, chuyển về Tiểu ban chỉ đạo, giải quyết khiếu nại, tố cáo về bầu cử vào cuối mỗi ngày.

Ban Dân nguyện cũng đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố tổ chức tốt công tác tiếp công dân tại địa phương, chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, đặc biệt là những vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người; vụ việc tồn đọng, chưa được giải quyết dứt điểm. Ban Dân nguyện cùng đề nghị các cơ quan hữu quan tiếp dân tại Trụ sở tăng cường cán bộ tiếp dân hàng ngày từ 21/3/2011 đến kết thúc cuộc bầu cử.

Báo cáo kết quả công tác tiếp dân 3 tháng đầu năm 2011 cho thấy, đã có 7.147 lượt người, công dân đến trình bày 832 vụ việc, trong đó khiếu nại 609 vụ việc; 467 việc liên quan đến đất đai. 53,8% việc đã được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết./.

Thanh Hòa (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục