Hệ thống trồng trọt công nghệ cao của Panasonic. (Ảnh: Nguyễn Tuyến/Vietnam+)

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 27/7, Triển lãm nhà kính và trồng trọt công nghệ 2016 (GPEC) đã khai mạc tại trung tâm triển lãm Tokyo Big Sight của Nhật Bản.

Hơn 230 doanh nghiệp Nhật Bản và quốc tế tham dự GPEC 2016.

GPEC, được tổ chức định kỳ hai năm, là sự kiện triển lãm duy nhất tại Nhật Bản dành cho các doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực canh tác nhà kính và trồng trọt công nghệ cao.

Điều đặc biệt là GPEC không chỉ quy tụ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp mà còn có sự tham dự của các đại gia công nghệ và cơ khí Nhật Bản và trên thế giới như Panasonic, Mitsubishi, Denso, Kubota, Polaris…

Tại GPEC 2016, các tập đoàn đã giới thiệu những công nghệ mới nhất liên quan đến lĩnh vực canh tác và trồng trọt công nghệ cao như công nghệ canh tác khép kín, hay còn gọi là nhà máy trồng trọt, của Panasonic; hệ thống canh tác nhà kính hiện đại của tập đoàn Watanabe Pipe; công nghệ kiểm soát dinh dưỡng, nhiệt độ, ánh sáng tự động trên máy tính của Denso; thiết bị canh tác có sử dụng hệ thống định vị toàn cầu GPS của Kubota; xe đa dụng của Polaris có thể sử dụng cả trong hoạt động nông nghiệp và lưu thông trên đường.

Nhật Bản được đánh giá là một trong những quốc gia có nền nông nghiệp hiện đại, áp dụng công nghệ để thực hiện các kỹ thuật canh tác mới nhất nhằm nâng cao năng suất và chất lượng của nông sản.

Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết mùa Đông nhiệt độ thấp không canh tác được, nông sản Nhật Bản hiện nay không đủ đáp ứng của nhu cầu thị trường trong nước.

Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tại GPEC bày tỏ mong muốn tăng cường việc chuyển giao các kỹ thuật canh tác nông nghiệp hiện đại cho các nước có lợi thế về nông nghiệp, nhằm sản xuất ra các mặt hàng nông sản đáp ứng đủ tiêu chuẩn xuất sang thị trường Nhật Bản.

Các doanh nghiệp tham gia triển lãm nhận định GPEC 2016 là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Nhật Bản cũng như các doanh nghiệp quốc tế gặp gỡ, tìm hiểu thêm các thông tin liên quan đến nhu cầu của thị trường Nhật Bản, tìm hiểu đánh giá của người tiêu dùng Nhật Bản đối với sản phẩm của các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, với đối tượng tham gia gồm cả doanh nghiệp Nhật Bản và nước ngoài, GPEC còn tạo ra cơ hội tìm kiếm đối tác trong và ngoài nước cho các doanh nghiệp tham gia triển lãm.

Theo kế hoạch, triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 27-29/7, dự kiến thu hút khoảng 40.000 lượt khách tham quan./.