LG giới thiệu tủ lạnh thông minh với trợ lý ảo Alexa của Amazon tích hợp bên trong, tại CES 2017. (Nguồn: Getty)

Alexa của Amazon, trợ lý ảo cá nhân được tích hợp bên trong loa thông minh Amazon Echo, đã hoàn toàn thống trị Triển lãm điện tử tiêu dùng (CES) năm nay.

Từ Wired, CNBC, BBC, MIT Technology Review, và nhiều kênh truyền thông khác đều có các bài báo tán dương Alexa. Các công ty như Ford, Huawei, LG, cũng như một ​loạt các công ty khởi nghiệp (startup), đều có các công bố sản phẩm đồ gia dụng, điện thoại, xe hơi, và các tiện ích tích hợp Alexa.

Đó là một sự phản ánh sức mạnh tuyệt đối của Alexa mà Amazon đang bắt đầu vận dụng nó trong thị trường nhà thông minh mới ra đời, cùng với một số lượng ngày càng tăng người dùng tìm đến thiết bị Echo để quản lý ngôi nhà và tự động hóa cuộc sống của họ. Thị trường cho Echo vẫn còn nhỏ so với điện thoại thông minh, nhưng nó đang phát triển nhanh chóng.

Google đã có Google Home, được thiết kế để cạnh tranh với Amazon Echo. Microsoft hợp tác với Harmon mang trợ lý ảo Cortana của mình tới một sản phẩm loa thông minh. Ngay cả Apple được đồn đại sẽ làm việc trên một loa Siri chuyên dụng.

Nhưng cho đến nay loa thông minh của Amazon mới thực sự đi vào cuộc sống,  đánh bại tất cả đối thủ, với một khởi đầu suôn sẻ và rất nhiều tiếng vang.

Quan trọng hơn nữa, sự nổi lên của Echo báo trước một tình thế thay đổi mang lại những khó khăn lớn đối với Google. Cho dù "Gã khổng lồ tìm kiếm" bán được bao nhiêu thiết bị Google Home đi chăng nữa họ sẽ chơi trên một lĩnh vực đã hoàn toàn nghiêng hẳn về Amazon.

Điều gí tạo nên sự lớn mạnh của Alexa?

Một phần lớn của thành công ban đầu của Amazon với Alexa là do thực tế công ty không bán hàng theo cách thổi phồng nó. Sau nhiều năm người dùng iPhone thất vọng với Siri - trợ lý ảo giọng nói đầu tiên - Amazon đã quảng cáo Echo như một chiếc loa và bằng cách này, một vài lệnh bằng giọng nói thông minh được xây dựng bên trong.

Bộ sản phẩm loa Echo (từ trái qua phải): Echo Dot, Echo Tap, và Echo đều tích hợp trợ lý ảo Alexa. (Nguồn: Business Insider)

Sau đó, khi mọi người đã quen với ý tưởng nói chuyện với Alexa, và được lan truyền quảng cáo tích cực, Amazon bổ sung thêm nhiều tính năng cho trợ lý ảo này. Alexa bây giờ tự hào với hàng ngàn "kỹ năng" cho phép nó kết nối với các ứng dụng như Uber, Twitter, và Bloomberg tin tức.

Điều đó đã giúp Alexa và loa Echo kiếm được một vị trí trung tâm trong cái gọi là ngôi nhà thông minh. Giao diện bằng giọng nói đầu tiên của Alexa là cách hoàn hảo để quản lý đèn, khóa cửa, và nhiệt kế kết nối internet- đó là cách trực quan hơn so với việc phải mất hai giây để lấy một máy tính bảng hoặc điện thoại.

Nhưng đây mới là một phần rất quan trọng. Loa Echo cũng làm cho nó siêu dễ dàng để mua các hàng hóa, đặc biệt là các hàng hóa từ chợ điện tử Amazon. Ưu điểm vượt trội so với các đối thủ như Google Home.

Alexa có thể chơi nhạc của các dịch vụ trực tuyến như Spotify, nhưng nó mặc định để sử dụng dịch vụ âm nhạc Prime Music của Amazon, đó là một tính năng khá quan trọng đối với một chiếc loa thông minh. Thêm một lý do khác khiến người tiêu dùng tìm đến loa Echo nhờ khoản phí thuê bao ưu đãi Amazon Prime 99 USD/năm ... giúp người dùng hưởng chương trình miễn phí vận chuyển từ Amazon đồng thời khuyến khích người dùng mua hàng từ Amazon.

Nói cách khác, với giao diện giọng nhanh nhạy cho các "kỹ năng" và kiểm soát tất cả các thiết bị nhà thông minh, Echo và Alexa đảm bảo rằng người dùng sẽ luôn cần sử dụng đến chúng./.