Logo của China Mobile tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) cho biết tính tới cuối tháng Ba, tổng số thuê bao mạng 4G của nước này là 836 triệu, cao hơn nhiều so với con số 770 triệu thuê bao tính tới cuối năm ngoái.

Cũng theo MIIT, số lượng thuê bao mạng Internet băng thông rộng tại nước này tính tới cuối quý 1 đã lên tới 310 triệu, trong đó gần 80% sử dụng mạng cáp quang.

[Viettel chính thức khai trương 4G, tốc độ nhanh hơn 3G từ 7-10 lần]

Cùng với tỷ lệ gia tăng mạnh về số lượng người dùng, mức độ sử dụng các dịch vụ dữ liệu của các thuê bao mạng 4G ở Trung Quốc trong ba tháng đầu năm nay cũng được nâng cao đáng kể, với dung lượng bình quân là 1,28 GB/thuê bao/tháng, cao hơn mức 1 GB/thuê bao/tháng trong quý 4/2016.

Trung Quốc hiện sở hữu mạng lưới 4G lớn nhất thế giới và nước này ra mục tiêu tới cuối năm 2018 sẽ lắp đặt thêm 2 triệu trạm phát sóng 4G, phần lớn trong số đó sẽ nằm ở những thành phố nhỏ và khu vực nông thôn.

Tân Hoa Xã dẫn số liệu từ Hiệp hội Nhà báo toàn quốc Trung Quốc (ACJA) cho biết hiện có khoảng 500 triệu người Trung Quốc, chiếm 70% "cư dân" mạng của nước này, sử dụng các thiết bị di động để đọc báo. Các trang mạng xã hội và ứng dụng đọc tin tức đã và đang trở thành kênh cung cấp thông tin có vai trò ngày càng quan trọng đối với người dân tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Ngành truyền thông của Trung Quốc trong năm 2015 đạt tổng doanh thu lên đến 1.300 tỷ nhân dân tệ (khoảng 186 tỷ USD), tăng hơn 12% so với một năm trước đó. Năm 2014, các lĩnh vực liên quan đến Internet đóng góp tới trên 47% tỷ trọng của toàn ngành truyền thông, con số này đã tăng lên trên 51% trong năm 2015. Nửa đầu năm ngoái, chi phí quảng cáo thông qua Internet ở Trung Quốc tăng gần 27%, cao hơn 10 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2015.

AJCA nhận định sự phát triển của khoa học công nghệ - đặc biệt là công nghệ dữ liệu lớn, điện toán đám mây, robot viết báo, thiết bị bay không người lái và thực tế ảo, đã trở thành động lực mạnh mẽ đối với kế hoạch cải cách truyền thông./.