Trung Quốc: Doanh số xe hạng sang bùng nổ năm 2010

Trong năm 2010, tại thị trường ôtô Trung Quốc, những người giành chiến thắng cuối cùng là các hãng sản xuất xe hơi hạng sang.
Trong năm 2010, tại thị trường ôtô Trung Quốc, những người giành chiến thắng cuối cùng là các hãng sản xuất xe hơi hạng sang.

Với mức tăng trưởng mạnh mẽ hơn so với phân khúc thị trường xe du lịch. Việc mở rộng công suất sản xuất, giới thiệu và sản xuất trong nước các mẫu xe mới đã khiến khối lượng xe bán ra thuộc phân khúc này tại Trung Quốc có bước nhảy vọt.

Phó Chủ tịch điều hành của Volkswagen Trung Quốc Weiming Soh nhận định trước đây, thị trường tốt nhất cho xe hạng sang là Mỹ. Tuy nhiên, giờ đây nước giành vị thế này lại là Trung Quốc.

Phát biểu với các phóng viên, một quan chức điều hành cấp cao của liên doanh BMW Brilliance Automotive Ltd Soh cho hay năm 2010 đã chứng kiến sự bùng nổ về doanh số xe hơi hạng sang, khi mà mức tăng trưởng trung bình của phân khúc này lên tới 40% trong năm nay, cao hơn nhiều so với kỳ vọng về thị trường đặt ra trước đó.

Trong khi đó, quan chức điều hành hàng đầu của BMW China Automotive Trading Ltd chuyên trách về doanh số xe bán ra chỉ ra rằng liên doanh của ông đã đạt khối lượng doanh số kỷ lục là 152.866 chiếc trong giai đoạn từ tháng Giêng tới tháng 11/2010, tăng hơn 90% so với cùng kỳ năm trước. Còn quan chức điều hành cấp cao của Nissan Toshiyuki Shiga lại đưa ra con số khủng khiếp hơn.

Cho đến những ngày cuối cùng của năm 2010, thương hiệu hạng sang của Nissan là Infiniti đã bán được hơn 10.000 chiếc, tăng hơn 100% và hãng đã đặt mục tiêu bán được 20.000 chiếc trong năm 2011.

Mercedes-Benz đã bán được 129.500 chiếc trong giai đoạn từ tháng Giêng tới tháng 11/2010, tăng 119%, hoàn thành mục tiêu doanh số 120.000 chiếc cho cả năm 2010. Các hãng sản xuất xe hơi hạng sang nước ngoài hiện đang tập trung vào sản xuất các mẫu xe của mình tại thị trường Trung Quốc và thương hiệu xe đầu tiên trong số những mẫu xe này là Audi khi khối lượng doanh số xe của thương hiệu này đạt được mức tăng trưởng nhanh. Nhiều khả năng, thương hiệu này sẽ bán được 200.000 chiếc trong năm nay.

Đáng chú ý, kể từ khi các nhà quản lý Trung Quốc điều chỉnh chính sách thuế để khuyến khích người tiêu dùng trong nước mua xe dung tích động cơ nhỏ, các hãng xe hạng sang nước ngoài đã bắt đầu hạ thấp dung tích động cơ và mức tiêu thụ nhiên liệu cho những xe của mình nhằm phục vụ nhu cầu đặc biệt của nước này.

Trong một động thái có liên quan, Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 31/12/2010 cho hay nước sẽ gia hạn mức trợ giá cho những người mua xe tiết kiệm nhiên liệu trong năm 2011. Theo đó, chính phủ sẽ tiếp tục thúc đẩy xe xanh và tiết kiệm nhiên liệu thông qua những khoản trợ giá. Trước đó, hồi đầu tuần này, bộ trên tuyên bố sẽ chấm dứt những ưu đãi về thuế cho xe cỡ nhỏ trong năm 2011, một động thái được trông chờ từ lâu như đà kìm hãm sự mở rộng nhanh chóng của thị trường ôtô lớn nhất thế giới này./.

Huy Bình (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục