Công trường xây dựng ở Trung Quốc. (Nguồn: cnn.com)

Trong khuôn khổ Diễn đàn doanh nghiệp do Bộ Thương mại Mỹ tổ chức tại Los Angeles với chủ đề: “Khám phá thị trường toàn cầu: Người tiêu dùng tại Vành đai Thái Bình Dương,” Đại sứ Mỹ tại Brunei Graig Allen ngày 30/10 nhận định: “Trung Quốc đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong không những khu vực mà còn trên toàn cầu.”

Đại sứ Allen cho hay: “Là một nền kinh tế quá lớn nên khi kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại hoặc thất bại sẽ là một thảm họa đối với tăng trưởng toàn cầu.”

Hồi trước, mỗi khi kinh tế Mỹ “hắt hơi” thì cả thế giới sẽ bị “cúm” song đến ngày nay điều tương tự đã được áp dụng với cả kinh tế Trung Quốc.

Holly Vineyard, một quan chức cấp cao phụ trách mảng thị trường toàn cầu của Bộ Thương mại Mỹ, cho biết: "Châu Á hiện chiếm hơn một nửa sản lượng kinh tế toàn cầu, và hơn 40% thương mại thế giới. Ngân hàng Thế giới (WB) gần đây cũng đánh giá khu vực Đông Á sẽ chiếm khoảng 2/5 tăng trưởng kinh tế toàn cầu và trở thành động lực thúc đẩy kinh tế và thương mại của thế giới.”

Hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc có ảnh hưởng lớn đến thị trường toàn cầu, đặc biệt là trong những ngày lễ như ngày Độc thân 11/11 hàng năm.

Theo Giám đốc phụ trách mảng Trao đổi toàn cầu và Thương mại xuyên biên giới của một trong những kênh chuyển tiền quốc tế uy tín nhất thế giới Paypal Melissa O'Malley, lễ Độc thân Trung Quốc là ngày lễ thương mại điện tử lớn nhất thế giới.

Mặc dù chỉ kéo dài trong 24 tiếng song ngày Độc thân năm 2014 có quy mô lớn gấp ba lần ngày Black Friday tại Mỹ, với số hàng hóa bán ra lên đến gần 10 tỷ USD và khoảng 300 triệu người tiêu dùng tham gia mua sắm trực tuyến.

Kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại trong thời gian gần đây với tốc độ chỉ vào khoảng 7%/năm so với mức tăng hai chữ số được ghi nhận trong 10 năm trước. Một số chuyên gia kinh tế cho rằng điều này sẽ có lợi hơn cho kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, để cải thiện tình trạng này, mới đây Bắc Kinh đã cho biết tập trung vào kế hoạch đưa Internet vào các nền công nghiệp truyền thống, hay còn gọi là chiến dịch “Internet+,” để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong vòng 5 năm tới (giai đoạn 2016-2020).

Bắc Kinh hy vọng “Internet+” sẽ giúp làm tăng tính hiệu quả của các ngành công nghiệp đã trở nên lạc hậu bằng cách thuyết phục họ sử dụng Internet nhiều hơn, đồng thời khuyến khích việc chia sẻ những dữ liệu kinh tế quan trọng.

Đồng thời, Trung Quốc cũng sẽ chú trọng vào việc nâng cấp nền kinh tế trở thành một trung tâm sản xuất toàn cầu, thúc đẩy các ngành công nghiệp chiến lược và hiện đại hóa ngành nông nghiệp, dịch vụ./.