Ảnh minh họa. (Nguồn: Flying Magazine)

Ngày 30/10, Cơ quản Quản lý Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) đã ban hành quy định nhượng quyền hoàn toàn, theo đó các nguồn vốn tư nhân hoàn toàn có thể tiếp cận được thị trường hàng không dân dụng nước này.

Với quy định mới này, CAAC đã "mở đường" cho các nhà đầu tư tư nhân trong tất cả các dự án hàng không dân dụng nằm trong kế hoạch phát triển hàng không hay quy hoạch công nghiệp và khu vực đặc biệt.

Việc đầu tư vào hoạt động xây dựng và điều hành các sân bay dân dụng do các đối tác công-tư chịu trách nhiệm sẽ được khuyến khích nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ.

Nguồn vốn tư nhân được phép tham gia hoạt động xây dựng và điều hành các sân bay dân dụng cùng với những cơ sở liên kết của các sân bay thông qua việc cấp quyền kinh doanh, chuyển nhượng quyền điều hành hay cổ phần và giao quyền điều hành.

Ngoài ra, đầu tư tư nhân không cần sự chấp thuận của CAAC để cấp vốn cho các nhà đón khách, lĩnh vực hậu cần và các dịch vụ dưới mặt đất cũng như những hoạt động khác của các sân bay dân dụng. Các nhà đầu tư nước ngoài hay tư nhân đủ điều kiện cũng được phép cung cấp các dịch vụ trung gian như tư vấn, thiết kế và bảo trì các sân bay dân dụng.

Theo CAAC, nguồn đầu tư cho các sân bay dân dụng cũng như việc liên kết đầu tư giữa các sân bay dân dụng với các thực thể thị trường khác không giới hạn.

Trung Quốc mở cửa hoàn toàn thị trường xây dựng sân bay thương mại là bàn đạp cho ngành công nghiệp non trẻ này đạt giá trị thị trường ước tính 150 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 22 tỷ USD) vào năm 2020.

Hãng sản xuất máy khổng lồ Boeing của Mỹ dự đoán trong vòng 20 năm nữa, Trung Quốc sẽ trở thành thị trường hàng không đầu tiên trên thế giới vượt giá trị 1.000 tỷ USD với 6.810 máy bay mới và tổng giá trị máy bay mới lên tới 1.025 tỷ USD.

Việc mở cửa nguồn vốn tư nhân được cho sẽ giảm bớt áp lực tài chính cho chính phủ cũng như thúc đẩy việc xây dựng các sân bay dân dụng./.