Trung Quốc sẽ đưa ra chiến lược quốc gia sản xuất ôtô thông minh

Ngày 9/9, Thứ trưởng MIIT Xin Guobin cho biết Trung Quốc đang hoạch định chiến lược quốc gia về ôtô thông minh và sẽ cấm sản xuất và bán ôtô sử dụng năng lượng hóa thạch truyền thống.
Trung Quốc sẽ đưa ra chiến lược quốc gia sản xuất ôtô thông minh ảnh 1Dây chuyền lắp ráp xe ôtô thuộc nhà máy ôtô Chery của Trung Quốc ở Wuhu, tỉnh An Huy. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 9/9, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) Xin Guobin phát biểu tại Diễn đàn Quốc tế về Phát triển Công nghiệp Ôtô Trung Quốc cho biết nước này đang hoạch định một chiến lược quốc gia về ôtô thông minh.

Đồng thời, nước này sẽ nghiên cứu đưa ra lộ trình chi tiết về thời gian ban hành lệnh cấm các hoạt động sản xuất và bán ôtô sử dụng năng lượng hóa thạch truyền thống.

Với doanh số trên 28 triệu ôtô trong năm 2016, Trung Quốc đã tám năm liên tiếp nắm giữ vị trí là quốc gia sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Ngành công nghiệp ôtô của nước này hiện chiếm ít nhất 10% tổng lượng ôtô bán lẻ trên toàn cầu.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng là thị trường sản xuất và tiêu thụ ôtô sử dụng năng lượng mới (NEV) lớn nhất thế giới, với hơn 500.000 chiếc được chế tạo và tiêu thụ trong năm ngoái.

Hiện nay đã có hơn một triệu chiếc NEV, chiếm 50% lượng NEV hiện hành trên toàn cầu, đang lăn bánh tại quốc gia này.

Theo bà Song Qiuling, Vụ trưởng Vụ Xây dựng Kinh tế, Bộ Tài chính Trung Quốc, để khuyến khích sự phát triển của ôtô năng lượng mới, Trung Quốc hiện đưa ra nhiều mức trợ cấp có thể lên tới 50% giá trị gốc của chiếc xe.

Tuy nhiên xét về lâu dài, những khoản trợ cấp này có thể dẫn đến tình trạng phát triển một cách mù quáng của các nhà sản xuất ôtô.

Vì vậy, Chính phủ Trung Quốc sẽ dần cắt giảm các khoản trợ cấp và đưa ra một chính sách tín dụng năng lượng mới.

Ngày 13/6 vừa qua, MIIT đã đưa ra một văn bản chính sách để lấy ý kiến rộng rãi trong dư luận về kiểm soát tiêu thụ xăng dầu và tỷ lệ tín dụng dành cho xe NEV.

Theo đó, các nhà sản xuất ôtô sẽ phải đáp ứng yêu cầu về tỷ lệ tín dụng dành cho năng lượng mới lần lượt ở mức 8% vào năm 2018, 10% năm 2019 và 12% năm 2020 nhằm giảm bớt áp lực lên năng lượng và môi trường.

Theo Thứ trưởng MIIT Xin Guobin, khoảng thời gian từ nay tới năm 2025 là đặc biệt quan trọng đối với ngành công nghiệp ôtô của Trung Quốc.

Các yêu cầu về tiết kiệm nhiên liệu và cắt giảm lượng phát thải ngày một nâng cao, việc phát triển các loại ôtô năng lượng mới cũng đòi hỏi kỹ thuật ngày càng tân tiến.

Chính vì vậy, những chiếc ôtô thông minh được kỳ vọng sẽ tạo ra ảnh hưởng sâu sắc đối với toàn bộ ngành công nghiệp ôtô của Trung Quốc./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục