Người dân di chuyển bằng xe đạp tại Thượng Hải, Trung Quốc ngày 3/7. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Chính quyền thành phố Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc kể từ ngày 4/9 đã chính thức áp dụng lệnh cấm đưa thêm xe đạp dùng chung (còn gọi là xe đạp chia sẻ) vào thành phố này.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Quốc, số lượng xe đạp chia sẻ trong khu vực đô thị của Vũ Hán đã lên tới gần 700.000 chiếc, vượt quá xa so với năng lực tiếp nhận của thành phố này vốn chỉ ở mức khoảng 400.000 chiếc.

Năm công ty dịch vụ chia sẻ xe đạp, trong đó có hai “ông lớn” Ofo và Mobike, đã triển khai hoạt động kinh doanh tại Vũ Hán kể từ tháng 12/2016.

Sự phát triển mạnh mẽ của các công ty này đã dẫn tới tình trạng lộn xộn trong hoạt động đỗ xe, những nguy cơ về an toàn và sự nghẽn tắc thường xuyên tại các khu vực đông người, như lối vào hệ thống tàu điện ngầm, các trung tâm thương mại, bến xe buýt và thậm chí là đường cao tốc.

[Dịch vụ đi chung xe đạp tại Trung Quốc huy động hơn 700 triệu USD]

Theo chính quyền Vũ Hán, các công ty kinh doanh dịch vụ chia sẻ xe đạp và những người vi phạm quy định trên sẽ phải đối mặt với những hoạt động kiểm soát ngặt nghèo hơn.

Bên cạnh đó, Vũ Hán cũng sẽ phát triển một nền tảng giám sát dữ liệu để quản lý những chiếc xe đạp chia sẻ hiện nay trên địa bàn thành phố.

Theo công ty BigData-Research của Trung Quốc, năm 2016, đã có 19 triệu người dân nước này sử dụng xe đạp chia sẻ, và con số này sẽ tăng lên 50 triệu người trong năm nay.

Các cơ quan chức năng tại những thành phố như Thượng Hải và Thiên Tân cũng đã đề ra các quy định quản lý chặt chẽ đối với dịch vụ này./.