Vận hành thử nghiệm xe buýt tránh tắc đường ở Trung Quốc. (Nguồn: dailytelegraph)

Vài năm trở lại đây, các kỹ sư Trung Quốc đã đưa ra ý tưởng về một chiếc xe bus của tương lai với khả năng di chuyển phía trên dòng xe cộ trên đường. Giờ đây, ý tưởng đó đã được hiện thực hóa và thử nghiệm thành công.

Được gọi là xe bus vận chuyển trên cao (TEB), loại phương tiện này được thiết kế để hoạt động trên các tuyến đường thông thường, có khả năng di chuyển lướt qua bên trên dòng xe cộ, cho phép các phương tiện khác chạy qua bên dưới phần bụng rỗng của nó. 

Trung Quốc đã quan tâm tới ý tưởng sáng tạo này trong vài năm gần đây; mặc dù vậy, chiếc xe bus vẫn chỉ tồn tại trong các phần mềm dựng hình trong suốt một thời gian dài. 

Vào tháng 5 vừa qua dự án đã được tiếp thêm động lực khi một mô hình thu nhỏ của hệ thống được công bố tại Triển lãm Công nghệ cao Quốc tế Bắc Kinh Trung Quốc lần thứ 19, thu hút được nhiều sự chú ý và trông đợi.

Ngày 2/8, phiên bản đầu tiên của chiếc xe bus này đã được đưa vào vận hành thử lần đầu ở thành phố Tần Hoàng Đảo, tỉnh Hà Bắc miền bắc Trung Quốc, mở đường cho một giải pháp được các nhà chức trách kỳ vọng có thể giải quyết được vấn nạn ùn tắc giao thông đang ngày một nghiêm trọng hơn tại nhiều thành phố lớn của Trung Quốc.

Tebtech, một công ty tham gia xây dựng chiếc xe cho biết cuộc vận hành thử nghiệm ở Tần Hoàng Đảo là nhằm đánh giá hệ thống phanh cũng như sức kéo và năng lượng tiêu thụ của chiếc xe.

Theo thiết kế, chiếc xe bus có khả năng đạt vận tốc 60 km/h và có thể đi qua bên trên các phương tiện khác nếu những phương tiện này có chiều cao dưới 2,1m.

Khoang chở khách được sản xuất và vận hành thử có chiều dài 22m với chiều rộng bên trong 7,8m, cho phép vận chuyển 300 khách trong một chuyến. 

Phiên bản hoàn thiện của chiếc xe được dự kiến sẽ bao gồm 4 khoang vận hành thử nối đuôi nhau.

Xe sẽ có sức chứa vận chuyển khoảng 1.200 người trong một chuyến. (Nguồn: dailytelegraph)

Kỹ sư trưởng Bai Zhiming trước đó đã cho biết trên CCTV News rằng chiếc xe sẽ có "sức chứa vận chuyển khoảng 1.200 người trong một chuyến."

Cầu thang được kéo từ hai bên xe bus xuống sẽ cho phép hành khách lên xe từ độ cao mặt đường thông thường.

"Xe TEB có các tính năng giống như tàu điện ngầm, song chi phí xây dựng chỉ chưa tới 1/5 chi phí cho tàu điện ngầm," Zhiming cho biết.

Chiếc xe có chiều rộng bằng 2 làn xe và được thiết kế để vận hành trên đường ray đặc biệt ở hai bên đường. Như vậy có nghĩa là đường ray phải được xây dựng dọc theo một số tuyến đường trước khi có thể vận hành loại xe bus này.

Tuy nhiên, cuộc vận hành thử ngày hôm qua chưa thể mô phỏng được điều kiện đường sá thực tế mà chiếc xe phải đáp ứng để có thể phát huy tác dụng như một giải pháp chống tắc nghẽn giao thông theo ý đồ của người thiết kế.

Thay vào đó, chiếc xe đã được vận hành trên một đoạn đường ray dài 300 mét với ít khúc ngoặt và trong điều kiện giao thông được kiểm soát chặt chẽ.

Mặc dù kết quả thành công của cuộc thử nghiệm là một bước tiến lớn cho dự án, song vẫn còn đó những câu hỏi về cách thức xử lý của chiếc xe trước những tình huống khó đoán có thể xảy ra trên những con đường ngày càng đông đúc của Trung Quốc./.