(Ảnh: Hà Phương/Vietnam+)

Ngày 23/5, tại Hà Nội, Trường Trung học cơ sở Trưng Vương phối hợp với Ủy ban giáo dục phổ thông Đức tại nước ngoài (ZfA) tổ chức chương trình báo cáo kết quả học tập lớp thí điểm song ngữ Anh-Đức.

Năm học 2014-2015 là năm đầu tiên Ủy ban ZfA phối hợp với Trường Trung học cơ sở Trương Vương tổ chức chương trình học thử nghiệm song ngữ Anh-Đức cho các em học sinh lớp 6.

Chương trình học được thiết kế theo khung chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, dưới sự giảng dạy của các giáo viên, các chuyên gia ngôn ngữ Đại sứ quán Đức tại Việt Nam và hỗ trợ từ các bạn tình nguyện viên nước ngoài.

Theo đó, chương trình học song ngữ Anh-Đức của trường Trung học cơ sở Trưng Vương không chỉ dừng lại ở những giờ học ngữ pháp, giao tiếp đơn thuần trên lớp, mà các em đã được tham gia và tổ chức các hoạt động ngoại khóa, chương trình văn hóa, các sự kiện do Đại sứ quán Đức tại Việt Nam tổ chức...

Qua những hoạt động này, các em có cơ hội tiếp thu tiếng Đức tốt hơn, được giao lưu và tìm hiểu văn hóa nước Đức nhanh hơn.

Bà Trần Thị Thanh Thảo, Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở Trưng Vương cho biết, đáp ứng xu thế phát triển của thời đại cũng như nhu cầu của phụ huynh và các em học sinh, trường Trung học cơ sở Trương Vương nỗ lực tăng cường việc giảng dạy ngôn ngữ nước ngoài trong nhà trường với các lớp học song ngữ như Anh-Anh, Anh-Pháp, Anh-Nhật.

Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện học tập tốt, đón đầu xu hướng quốc tế cũng như tạo cơ hội cho các em học sinh có cơ hội được du học tại Đức, nhà trường đã mạnh dạn thử nghiệm lớp Anh-Đức trong năm học 2014-2015.

Trong buổi lễ, các em học sinh đã điểm lại những hoạt động ngoại khóa phục vụ cho chương trình học tiếng Đức như lễ hội trung thu, lễ hội hóa trang Halloween, tìm hiểu về Bác Hồ, kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng thủ đô, thuyết trình về di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng trên thế giới, tặng quà cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn tại Hòa Bình, tham gia các sự kiện do Đại sứ quán Đức tại Việt Nam tổ chức...

“Qua những buổi học ngoại khóa, em không chỉ được bổ sung thêm khả năng tiếng Đức của mình mà còn được tìm hiểu về văn hóa, phong tục tập quán của đất nước này. Em hy vọng sớm hoàn thiện khả năng ngôn ngữ bản thân để đạt được ước mơ đi du học tại Đức của mình,” bạn Phúc Lâm, học sinh lớp 6K2, trường Trung học cơ sở Trưng Vương chia sẻ.

Theo bà Andrea Kunze, điều phối viên văn phòng ZfA tại Việt Nam, sau khi kết thúc phổ thông với 7 năm học với tiếng Đức và văn hóa Đức, các em học sinh sẽ có đủ khả năng tham dự kỳ thi lấy chứng chỉ tiếng Đức DSD II, tương đương với trình độ B2, C1 của khung tham chiếu châu Âu.

“Với chứng chỉ DSD II, học sinh sau khi tốt nghiệp phổ thông sẽ được đơn giản hóa các thủ tục sang Đức học trực tiếp đại học, không cần thông qua lớp dự bị,” bà Andrea Kunze nhấn mạnh./.