Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: T.H/Vietnam+)

Sáng 13/1, đại diện Viettel cho biết, hiện cả ba tuyến cáp quang biển quốc tế kết nối vào Việt Nam, gồm AAG, APG và IA đều đang gặp sự cố.

Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam xảy ra hiện tượng này.

Cụ thể, tuyến APG vừa đưa vào sử dụng tháng 12/2016 bị hai sự cố đồng thời ngày 31/12/2016 (tại Singapore và Chongming - Trung Quốc dẫn tới mất lưu lượng đi Singapore). Dự kiến tới 23/1 sẽ khắc phục xong.

Tuyến AAG bị sự cố ngày 8/1 dẫn tới mất lưu lượng từ Việt Nam, Hong Kong, Singapore và Mỹ, dự kiến hoàn tất việc sửa chữa sẽ vào ngày ngày 29/1.

Trong khi đó, tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) bị lỗi sự cố tại nhánh đi Hong Kong vào ngày 10/1, tuy nhiên ngay trong ngày đã cấu hình lại nguồn nên đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, vào ngày 11/1 lại phát hiện tiếp lỗi rò rỉ nguồn tại nhánh đi Singapore. Hiện nay chưa có thông báo từ Ban Quản lý tuyến cáp về lịch trình sửa chữa. Viettel là doanh nghiệp duy nhất tham gia khai thác tuyến cáp quang này.

Đại diện của Viettel cũng cho biết, sau khi xảy ra sự cố, đơn vị này đã triển khai giải pháp ứng cứu, định tuyến kết nối, đảm bảo 100% chất lượng cho các dịch vụ sử dụng lưu lượng quốc tế như 3G, thuê kênh, roaming, VoIP, Internet có các nội dung Google đã được lưu trữ tại hệ thống máy chủ đặt ở Việt Nam và một phần lưu lượng cho dịch vụ cố định.

Bên cạnh đó, Viettel cũng nhanh chóng đẩy lưu lượng cache (lưu trữ dữ liệu) cho gần 100 máy chủ của Facebook đã được lắp đặt tại Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh.

Đơn vị này cũng triển khai phương án bổ sung gần 300Gbps cho các nhánh APG đi Hong Kong, Nhật Bản và hướng đất liền qua Trung Quốc. Viettel cũng tiếp tục tìm phương án kết nối chéo qua các hướng khác như Lào, Campuchia.

“Dự kiến sau 2 ngày nữa, khách hàng của Viettel có thể sử dụng dịch vụ quốc tế bình thường,” thông báo từ Viettel cho biết.

Nhà mạng cũng cho biết đã gửi tin nhắn tới khách hàng thông báo sự cố đứt cáp và mong khách hàng thông cảm vì sự cố bất khả kháng này./.