Tuyến buýt nhanh số 01 Kim Mã-Yên Nghĩa được đưa vào vận hành và khai thác. (Ảnh: Lê Minh Sơn/Vietnam+)

Theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, nếu được Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt sớm tuyến buýt nhanh BRT 02 Kim Mã-Khu công nghệ cao Hòa Lạc, tuyến buýt nhanh thứ hai của thủ đô có thể đi vào vận hành ngay trong năm 2017.

Lý giải về việc triển khai tuyến buýt nhanh BRT này, ông Viện cho rằng, nhu cầu đi lại của người dân dọc trục tuyến là rất lớn khi Khu công nghệ cao Hòa Lạc hiện có khoảng 20.000 cán bộ, công nhân viên, học sinh, sinh viên đến làm việc, học tập hàng ngày.

“Hơn nữa, lượng xe nhập về tổng số 34 chiếc hiện mới chỉ sử dụng 24 xe cho tuyến BRT 01 Kim Mã-Yên Nghĩa và vẫn đang dự phòng 11 chiếc. Đặc biệt, lộ trình tuyến BRT 02 đoạn trong nội đô cũng trùng với tuyến BRT 01. Như vậy có thể sử dụng 6 nhà chờ hiện có của tuyến 01, chỉ cần bổ sung thêm 1-3 nhà chờ nữa là hoàn thiện,” ông Viện tiết lộ.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Sở Giao thông Vận tải thông tin thêm, tại điểm đầu cuối là Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Ban Quản lý khu cũng đã đề nghị với thành phố sẽ bỏ kinh phí xây dựng nhà chờ theo đúng quy chuẩn để phục vụ hành khách.

Đặt câu hỏi đến việc có phải bố trí làn đường rành diêng cho xe buýt nhanh BRT 02 này, ông Viện khẳng định, khi buýt nhanh ra đến Đại lộ Thăng Long sẽ chạy trên làn đường gom hiện nay chứ không cần làn đường riêng.

Tại hội nghị tổng kết năm 2016 của Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) vào ngày 6/1 vừa qua, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, thành phố đã nhận được đề xuất mở tuyến buýt nhanh BRT02 Kim Mã- Hòa Lạc của Sở Giao thông Vận tải.

“Thành phố chắc chắn sẽ có quyết định đầu tư, mở tuyến buýt nhanh số 02 trên cơ sở rút kinh nghiệm từ việc vận hành tuyến buýt nhanh số 01 Kim Mã-Yên Nghĩa hiện nay,” ông Nguyễn Thế Hùng khẳng định.

Trước đó, vào ngày 31/12/2016, tuyến buýt nhanh 01 bến xe Kim Mã- bến xe Yên Nghĩa đã chính thức được đưa vào vận hành.

“Ưu tiên hàng đầu của xe buýt nhanh là đúng giờ. Đối với giao thông đô thị, để giảm ùn tắc bắt buộc phải phát triển loại hình giao thông công cộng, trong đó chủ lực là xe buýt, tàu điện trên cao, tàu điện ngầm. Trong quá trình chạy thử nghiệm, đơn vị sẽ tiếp thu ý kiến của người dân, chuyên gia để hiệu chỉnh những bất cập trong quá trình sử dụng BRT,” Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện nhấn mạnh./.