Ảnh minh họa. (Nguồn: mises.org)

Uber Malaysia sẽ triển khai thêm 100.000 lái xe trong năm 2016 trong bối cảnh người dân Malaysia đang phải đối mặt với nền kinh tế đầy thách thức.

Tổng Giám đốc Uber Malaysia Leon Foong cho biết việc triển khai này sẽ giúp rất nhiều người Malaysia tăng thêm thu nhập trong khi làm việc bán thời gian. Động thái này cũng sẽ tiếp tục gây khó chịu cho những người lái taxi - những người còn do dự trong cuộc cạnh tranh.

Trong thực tế, ngày 30/12 vừa qua một nhóm gồm hơn 100 lái xe taxi đã kiện Ban Giao thông vận tải đường bộ (SPAD), cáo buộc họ bất cẩn trong việc công bố lệnh cấm chống lại các dịch vụ Uber, GrabCar và Blacklane đã làm ảnh hưởng đến sinh kế của họ. Những taxi này đang yêu cầu một lệnh cấm vĩnh viễn buộc SPAD không hợp pháp hóa các dịch vụ trên.

Tuy nhiên, theo ông Foong, điều này không ảnh hưởng đến quyết tâm của Uber trong việc triển khai thêm nhiều lái xe trong năm nay.

Ông cho biết, hiện có 7 triệu người sống ở Kuala Lumpur và các vùng lân cận (Klang Valley) và cho đến nay, khoảng 60.000 người dân ở đây đã được kích hoạt như là các đối tác của lái xe Uber. Đây mới là sự khởi đầu của hãng, Uber dự định sẽ tung ra sản phẩm mới trong năm nay để ''tối đa hóa thời gian cũng như là sử dụng hiệu quả các ghế ngồi'' của xe.

Một cuộc khảo sát của SPAD cho thấy dịch vụ ''ride-sharing'' được công chúng ưa thích bởi vì dịch vụ taxi hiện có còn nghèo nàn.

Trong năm qua, các phương án thỏa thuận đi xe chung (ride-sharing) đã gặp phải sự phản đối quyết liệt từ các lái xe taxi Malaysia vì họ cho rằng thu nhập của họ bị ảnh hưởng. Các dịch vụ theo thỏa thuận của Uber và GrabCar thường đưa ra mức giá thấp hơn so với taxi thường.

Ông Kamarudin Mohd Husain, thành viên của Ủy ban Hành động Lái xe taxi Klang Valley (TDAC) cho biết bên cạnh việc kiện SPAD còn có nhiều hành động đang được thực hiện để phản đối, không chỉ đối với vấn đề Uber và GrabCar mà còn về nhiều vấn đề trong ngành taxi.

Ông cho biết TDAC đang xem xét việc có thể tổ chức đình công hoặc thậm chí ngăn chặn gây trở ngại trên các đường phố ở Kuala Lumpur nếu Uber và Grabcar được công nhận hợp pháp.

Trong khi đó, thư ký của Hiệp hội Lái xe taxi Kuala Lumpur và Selangor, Apriman Darlis, nói rằng cuộc chiến chống ''ride-sharing'' đang là chương trình nghị sự hàng đầu của hầu hết các lái xe taxi. Họ muốn làm rõ tất cả các vấn đề về taxi và yêu cầu SPAD giải quyết vấn đề Uber và Grabcar./.