Ngày 21/1, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Kỹ thuật Máy bay (VAECO), thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) chính thức nhận chứng chỉ FAR-145 (tiêu chuẩn quốc tế về tổ chức bảo dưỡng máy bay theo Quy chế hàng không Liên bang Hoa Kỳ) do Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cấp.

Lễ đón nhận chứng chỉ FAR-145 được tổ chức tại trụ sở chính của công ty ở sân bay quốc tế Nội Bài.

Chứng chỉ FAR-145 được cấp cho các cơ sở bảo dưỡng máy bay thỏa mãn các yêu cầu nghiêm ngặt của FAA liên quan đến trang thiết bị nhà xưởng, con người, chương trình đào tạo, quy trình hoạt động, tài liệu hồ sơ kỹ thuật, hệ thống tiêu chuẩn an toàn và chất lượng.

Như vậy, VAECO là tổ chức bảo dưỡng máy bay đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được phê chuẩn cơ sở bảo dưỡng FAR-145, tạo tiền đề vững chắc cho nền công nghiệp Hàng không Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn với khu vực và thế giới.

Để được cấp chứng chỉ FAR-145, công ty VAECO đã phải trải qua năm giai đoạn gồm giai đoạn một, chuẩn bị nộp đơn xin phê chuẩn; giai đoạn hai, chính thức nộp đơn xin phê chuẩn; giai đoạn ba, đáp ứng yêu cầu về tài liệu; giai đoạn bốn, thực hiện và kiểm tra; giai đoạn năm, cấp chứng chỉ.

Trong đó, giai đoạn bốn là giai đoạn then chốt, các chuyên gia của FAA đã trực tiếp làm việc và kiểm tra kỹ lưỡng từng trung tâm, từng phân xưởng theo các tiêu chí nghiêm ngặt. Đoàn chuyên gia FAA đánh giá cao về năng lực, trình độ chuyên môn và khẳng định VAECO đạt các yêu cầu để xin phê chuẩn FAA.

VAECO là cơ sở cung cấp toàn bộ dịch vụ bảo dưỡng cho đội bay của Vietnam Airlines. Hiện tại, VAECO chịu trách nhiệm đảm bảo kỹ thuật cho đội bay với gần 70 chiếc của Vietnam Airlines.

Với việc VAECO đạt chứng chỉ FAR-145, các máy bay của Vietnam Airlines có thể thực hiện khâu bảo dưỡng cuối cùng trước khi trả lại bên cho thuê tại VAECO, thay vì phải đem máy bay sang các cơ sở ở nước ngoài như trước đây. Điều này giúp tiết kiệm chi phí đáng kể vì ngoài việc giảm giá thành bảo dưỡng còn cắt giảm được chi phí đưa máy bay đi và về, thời gian lưu kho, các khoản phạt do chậm trễ (nếu có).

Ngoài ra, việc máy bay được bảo dưỡng ở tổ chức bảo dưỡng được cấp chứng chỉ FAR-145 sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho Vietnam Airlines khi được nhà chức trách Hàng không xem xét tiêu chuẩn kỹ thuật và khai thác khi cấp phép bay đến Mỹ.

Ông Phạm Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam cho biết, việc VAECO được cấp chứng chỉ FAR-145 là một bước hiện thực hóa chiến lược phát triển của Vietnam Airlines, nhằm nâng cao năng lực bảo dưỡng tàu bay một cách đồng bộ, đồng thời từng bước tiến tới phát triển công nghiệp lắp ráp và chế tạo cấu kiện tàu bay.

Chứng chỉ FAR145 sẽ cho phép VAECO thực hiện bảo dưỡng định kỳ bảo dưỡng trả tàu bay (Return C check) mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho Vietnam Airlines, trước mắt là công tác chuẩn bị trao trả 10 tàu bay A320 trong năm 2012-2013. Thêm vào đó, đây sẽ là điều kiện trợ giúp hết sức tích cực cho kế hoạch mở đường bay thẳng đến Mỹ của Vietnam Airlines trong tương lai gần.

Theo ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, Chủ tịch Hội đồng thành viên VAECO, việc được phê chuẩn là cơ sở bảo dưỡng FAR145 có ý nghĩa hết sức to lớn với VAECO, giúp khẳng định năng lực và vị thế của doanh nghiệp, là điều kiện để mở rộng khả năng trong việc cung cấp dịch vụ bảo dưỡng máy bay không chỉ đối với Vietnam Airlines mà còn cho các hãng hàng không khu vực và thế giới, tạo nền tảng cho phát triển công ty trong tương lai.

Trong thời gian tới, công ty VAECO sẽ tiếp tục thực hiện các định hướng mục tiêu chiến lược, bảo đảm tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm, tiếp tục thoả mãn các yêu cầu của FAA, đồng thời đáp ứng tốt các tiêu chuẩn theo yêu cầu của nhà chức trách hàng không Việt Nam, phấn đấu được phê chuẩn bổ xung thêm các năng định để có thể mở rộng phạm vi áp dụng trong hoạt động bảo dưỡng của Công ty./.