Vận hành thử nghiệm xe lưu thông trên cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn

Nhà đầu tư đề xuất cơ quan chức năng cho phép kế hoạch vận hành thực nghiệm các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn từ ngày 5-25/12 tới.
Dự án đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn thông xe rút ngắn thời gian lưu thông từ Hà Nội-Lạng Sơn. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Dự án đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn thông xe rút ngắn thời gian lưu thông từ Hà Nội-Lạng Sơn. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hoá, đi lại rất lớn dịp cuối năm đồng thời để người dân được kiểm tra đánh giá một cách khách quan nhất về chất lượng công trình, Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang-Lạng Sơn đề xuất cơ quan chức năng cho phép kế hoạch vận hành thực nghiệm các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn từ ngày 5-25/12 tới đây.

Ngoài ra, trên cơ sở kết quả nghiệm thu của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước và các tồn tại, khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án, nhà đầu tư sẽ báo cáo đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thống nhất các giải pháp tháo gỡ trước khi đưa vào khai thác chính thức.

Khi đó, người dân sẽ có sự chọn lựa, hoặc đi trên tuyến Quốc lộ 1 hoặc đi trên tuyến cao tốc để chia sẻ các khó khăn của dự án hiện nay khi phải đối mặt với việc bỏ đi một trạm thu phí, miễn giảm thu phí đã làm ảnh hưởng đến phương án tài chính dự án.

Đại diện Công ty BOT Bắc Giang-Lạng Sơn cho hay đã chuẩn bị rất kỹ và sẵn sàng công tác phục vụ vận hành trên tuyến để đảm bảo an toàn, thuận tiện nhất khi được các cơ quan nhà nước chấp thuận đề xuất trên.

Được biết, dự án cao tốc này được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại quyết định số 1249/QĐ-BGTVT ngày 9/4/2015. Khởi công từ năm 2015, dự án này gặp nhiều vướng mắc khi triển khai và tới cuối năm 2017, ông Nguyễn Văn Dương, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty BOT Bắc Giang-Lạng Sơn bị xử lý hình sự.

Theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải và tỉnh Lạng Sơn, Thủ tướng Chính phủ đã chuyển cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông Vận tải về tỉnh Lạng Sơn. Sau 2 năm nỗ lực, nhà đầu tư được mời thay thế là Tập đoàn Đèo Cả đã cùng với tỉnh Lạng Sơn-Bắc Giang từng bước tháo gỡ các khó khăn, đến nay dự án đã hoàn thành 64km tuyến cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn.

Vừa qua, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã tổ chức kiểm tra và có thông báo số 240/TTHĐNTNN-CTTĐ ngày 15/11/2019 về kết quả làm việc tại dự án. Tiếp thu các ý kiến của Hội đồng, lãnh đạo Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang-Lạng Sơn cho biết đã sớm triển khai hoàn thiện, báo cáo Hội đồng tại văn bản số 1130/CV-BOTBGLS ngày 20/11/2019 để đảm bảo điều kiện nghiệm thu, đưa vào khai thác đúng theo kế hoạch.

[Phó Thủ tướng phát lệnh thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn]

Trước đó, dự án đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn đã được thông xe kỹ thuật vào ngày 29/9, rút ngắn thời gian lưu thông từ từ Hà Nội-Lạng Sơn từ 3,5 giờ xuống còn khoảng 2,5 tiếng đồng hồ so với tuyến Quốc lộ 1 cũ.

Tuyến cao tốc có điểm đầu tại Km45+100 (giao cắt với Quốc lộ 1 tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) và điểm cuối tại Km108+500, nối với điểm cuối Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang. Đường có bề rộng 25m, gồm 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế là 100km/giờ.

Dự án BOT Bắc Giang-Lạng Sơn có tổng chiều dài gần 170km, gồm hai hợp phần là xây dựng 64km đường cao tốc đoạn Km45+100-Km108+500 và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1+800-Km106+500 (dài 105km). Công trình có tổng mức đầu tư lên tới hơn 12.000 tỷ đồng được khởi công vào tháng 7/2015./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục