Hành khách kiểm tra soát vé hành trình tàu, số ghế, giờ đi bằng thiết bị di động. (Ảnh: Cắt từ clip của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam)

Ông Nguyễn Văn Bính, Phó Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, với vé tàu điện tử và hóa đơn điện tử được triển khai từ ngày mai (1/9) sẽ hạn chế tối đa được tình trạng “cò vé," phe vé.

Theo ông Bính, bắt đầu từ 2 giờ sáng ngày 1/9, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ chính thức vận hành hệ thống vé tàu điện tử và hóa đơn điện tử. Hành khách có thể tự in vé lên tàu hoặc sử dụng thông tin hiển thị qua điện thoại thông minh, máy tính bảng để thay vé lên tàu.

Tuy nhiên, vị lãnh đạo Công ty vận tải Đường sắt Hà Nội cho rằng, trong giai đoạn ban đầu, do hệ thống mới vận hành nên ngành đường sắt khuyến cáo hành khách nên in vé tàu ra để đảm bảo quyền lợi, tránh trục trặc.

“Khi hệ thống đã vận hành trơn tru thì hành khách không cần phải in vé, có thể lên tàu bằng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng lưu thông tin vé điện tử thay cho vé giấy để lên tàu. Mỗi vé chỉ có một mã nên nếu hành khách mua vé từ ‘cò vé' mà không đúng thông tin cá nhân đã cung cấp khi đặt chỗ qua mạng, tấm vé đó không hợp lệ và không có giá trị đi tàu,” ông Bính khẳng định.

Hành khách có nhu cầu đi lại bằng phương tiện tàu hỏa có thể đặt chỗ mua vé tại các nhà ga hoặc truy cập ww.dsvn.vn, vietnamrailway.vn và vetau.com.vn để đăng ký, đặt chỗ, mua vé tàu điện tử và thanh toán qua các hình thức như đặt chỗ và thanh toán online, đặt chỗ và thanh toán tại ga hoặc mua vé tại ga. Sau khi thanh toán thành công, hành khách có nhu cầu lấy hóa đơn cần nhập đầy đủ thông tin về hóa đơn để hệ thống hóa đơn điện tử khởi tạo.

Hành khách có thể tra cứu bằng cách nhập “mã vé” ghi trên thẻ lên tàu và in hóa đơn tại địa chỉ www.hoadon.vantaiduongsathanoi.vn đối với các ga từ Kim Liên trở ra phía Bắc; http://hoadon.vantaisaigon.vn đối với các ga từ Đà Nẵng trở về phía Nam.

Theo ông Bính, sau khi hành khách hoàn tất việc đặt vé và thanh toán trên website, thông tin vé tàu điện tử sẽ được gửi đến hòm thư điện tử (email) cá nhân của người mua vé. Với những thông tin này, hành khách có thể tự in vé tàu trực tiếp bằng máy in thường trên giấy A4 hoặc cung cấp mã vé để nhân viên bán vé hỗ trợ in tại cửa vé nhà ga.

Hóa đơn điện tử sẽ bao gồm đầy đủ các thông tin cá nhân, hành trình và giá tiền thanh toán. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Trong trường hợp không sử dụng email, hành khách có thể đăng ký dịch vụ nhận thông tin vé điện tử qua tin nhắn. Mã vé sẽ được nhắn trực tiếp đến số điện thoại đăng ký của người mua và sử dụng để truy cập, in vé trên website, cửa vé hoặc kiốt tại ga.

Nhằm tránh bị kẻ gian lợi dụng, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khuyến cáo hành khách cần cung cấp và mang đầy đủ giấy tờ tùy thân hợp lệ in trên thẻ lên tàu hỏa nhằm đảm bảo quyền lợi và xác định trong các trường hợp như: mất vé, tranh chấp trùng chỗ và trả lại vé.

Bên cạnh đó, ngành đường sắt cũng khuyến cáo, khi hành khách đã hoàn tất thủ tục đặt vé, ngày khởi hành nên có mặt ở ga trước 30 phút so với giờ tàu chạy.

Đề cập đến việc mua vé tàu trên mạng dễ dẫn tới hiện tượng hết vé ảo, ông Bính cho biết, các toa hiển thị còn vé trên mạng phần lớn nhà tàu đã bán cho các công ty du lịch trong một thời gian dài để ổn định kinh doanh.

“Hiệu suất sử dụng các đoàn tàu hiện chỉ đạt khoảng 70%, trừ các ngày cuối tuần vào dịp Hè thì đạt 90%. Vì vậy, hành khách cũng không quá lo lắng về việc mua vé khó khăn,” ông Bính khẳng định./.