Người dân sinh sống dọc tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai tự ý phá hàng rào, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Liên quan đến tình trạng người dân phá rào trên tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, chiều 23/10, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chính thức phát đi thông cáo trong đó nhấn mạnh đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, xử lý vi phạm đồng thời rà soát kỹ lưỡng và tiến hành đóng các điểm mở.

Ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng VEC, dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai tuy đưa vào khai thác toàn tuyến từ 21/9/2014 nhưng hiện vẫn còn một số hạng mục bổ sung đang tiếp tục được triển khai để hoàn thiện toàn bộ dự án.

Về việc xây dựng các đường gom và hầm chui dân sinh, ông Đỗ Chí Chung cho rằng, trong quá trình triển khai dự án, VEC đã khảo sát, lấy ý kiến các địa phương có tuyến cao tốc đi qua về việc xây dựng các đường gom và cống chui dân sinh (vị trí, số lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật…) để phục vụ cho lợi ích của các hộ dân ở hai bên tuyến đường cao tốc.

“Giai đoạn đầu, do đang trong quá trình thi công và hoàn thiện nên chưa thể làm kịp thời đường gom dân sinh, dẫn đến một số hộ dân đã tự ý tháo dỡ hàng rào thép gai, tấm lưới B40 và tôn hộ lan để đi vào đường cao tốc. Nhưng ngay cả khi các đường gom dân sinh đã được hoàn thiện, với thói quen tùy tiện, vẫn có những trường hợp người dân muốn nhanh và thuận tiện hơn nên vẫn cố tình vi phạm (tháo dỡ hàng rào thép gai, tấm lưới B40 và tôn hộ lan) để đi vào đường cao tốc,” vị Chánh văn phòng VEC khẳng định.

Trước tình trạng trên, VEC đã quyết liệt và thường xuyên chỉ đạo đơn vị quản lý vận hành khai thác tuyến đường cao tốc phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng để tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý các vi phạm.

Theo ông Đỗ Chí Chung, đến nay, các điểm tôn lượn sóng, hàng rào thép gai, tấm lưới B40 bị người dân cố tình mở ra đã được đơn vị rà soát kỹ lưỡng và tiến hành đóng các điểm mở.

“Tính đến đầu tháng Chín vừa qua, các điểm mở cơ bản đã được đóng. Tuy nhiên, còn một số điểm cá biệt mặc dù đã tuyên truyền, vận động, nhắc nhở và đã hết sức cố gắng nhưng vẫn không thể đóng được hoàn toàn. Thậm chí, những nhân viên đi làm nhiệm vụ đóng điểm mở còn bị người dân có những hành động đe dọa,” ông Đỗ Chí Chung khẳng định.

Trong quá trình vận hành khai thác và quản lý tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, dù còn một số tồn tại tiếp tục được xử lý, VEC đã luôn cố gắng cung cấp những dịch vụ tốt nhất, tiện ích nhất cho khách hàng sử dụng tuyến đường.

VEC hiện là Chủ đầu tư 5 Dự án đường cao tốc gồm Cầu Giẽ-Ninh Bình, Nội Bài-Lào Cai, Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Bến Lức-Long Thành; trong đó tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai là tuyến đường bộ cao tốc dài nhất Việt Nam hiện nay (245km).

“Chính vì lẽ đó, công tác vận hành, khai thác, quản lý… gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại, mà xuất phát điểm từ chính nhận thức của người dân về vấn đề đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc nói chung và bảo vệ tính mạng bản thân nói riêng chưa cao,” ông Đỗ Chí Chung nhìn nhận./.