Ùn tắc giao thông tại Hà Nội là chuyện cơm bữa thường ngày. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Liên quan đến trao giải cuộc thi “Phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030” của thành phố Hà Nội, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, việc trao giải cuộc thi hoàn toàn công khai, không có gì bí mật, nhưng vướng lịch họp của thành phố nên hoãn lại. Sau đó chuyển sang phòng họp nhỏ hơn tại Ủy ban Nhân dân thành phố nên phải hạn chế số lượng mời đơn vị báo chí.

[Công bố 6 đơn vị tranh giải 300.000 USD về chống ùn tắc giao thông]

Trao đổi với báo chí chiều nay (11/9), ông Viện khẳng định, việc chấm thi rất khoa học, chặt chẽ nên cả 5 phương án đều không đảm bảo toàn diện yêu cầu cuộc thi đặt ra.

“Các giải pháp mà 5 đơn vị đưa ra chưa có nhiều điểm mới so với các nghiên cứu trước đây, tính đột phá còn hạn chế, tính đồng bộ của các giải pháp chưa cao, chưa toàn diện, nhiều giải pháp mới dừng ở mặt ý tưởng. Vì thế, Hội đồng chỉ chấm một giải nhì do đạt được một số yêu cầu tốt nhất của cuộc thi so với 4 phương án còn lại,” ông Viện giải thích.

Người đứng đầu Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng, phương án giải nhì được chọn trên cơ sở 3 yếu tố đáp ứng yêu cầu cuộc thi với 4 tiêu chí là đánh giá thực trạng tồn tại hạn chế của giao thông Hà Nội, rút ra bài học kinh nghiệm; hệ thống lại các quan điểm về tổ chức giao thông một cách khoa học đưa ra những khuyến cáo ứng dụng cho Hà Nội; đưa ra 7 nhóm giải pháp chiến lược từ thực hiện theo quy hoạch đến phát triển vận tải công cộng, kiểm soát lộ trình thực hiện, một số phương án cụ thể khắc phục các tồn tại hiện nay…

Theo ông Viện, 4 phương án còn lại dù không đáp ứng được yêu cầu toàn diện, nhưng ở mặt nào đó đều có thế mạnh như bài thi của Hội quy hoạch đi sâu vào vấn đề quy hoạch, phương án của tập đoàn ST của Singappore là Công ty tư vấn chuyên về tổ chức giao thông thông minh thì đi sâu vào kiểm soát giao thông thông minh…

[Bài 1: Nhích từng xen-ti-mét và giấc mơ lãng mạn về giao thông Hà Nội]

Đặt câu hỏi đến thực tế ý tưởng của đơn vị nhận giải không mới, chưa sáng tạo và dựa trên các ý tưởng tổng hợp lại, ông Viện lý giải, cuộc thi nào cũng có tiêu chí. Phương án giải Nhì đã được Hội đồng đánh giá là tốt nhất trong 5 bài thi vào chung kết.

“Nói không có gì mới, nhưng nguyên tắc tổ chức giao thông cho bất kỳ đô thị nào đều dựa trên nền tảng cũ, từ trong sách mà ra, vấn đề là hệ thống lại, đưa ra giải pháp phù hợp cơ sở hạ tầng và khả thi. Trong tổ chức giao thông, Hà Nội cũng đưa ra 6 nhóm giải pháp, cũng không có giải pháp nào mới hơn được. Cũ nhưng cũng có cái mới,” ông Viện thông tin thêm.

[Bài 2: Ùn tắc giao thông: Khi “thuốc tiên” không còn chữa tiệt bệnh]

Thống kê từ Ban tổ chức cho thấy, cuộc thi nhận được hơn 100 bài viết, góp ý về bức tranh tổng thể giao thông Hà Nội. Cuộc thi được tài trợ bởi tập đoàn Vingroup, có kết cấu giải thưởng với giải nhất là 200.000 USD, một giải nhì là 100.000 USD.

Cuộc thi đã trao giải nhì cho đơn vị liên danh Viện quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) – Nikken Sekkei Civil Engineering LTD (NSC) – Nikkei Sekkei Research Institue (NSRI) giá trị giải thưởng tương đương 100.000 USD.

Cùng đó, 5 đơn vị khác lọt vào vòng chung khảo cũng đã được nhận số tiền hỗ trợ 25.000 USD.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đánh giá cuộc thi thành công tốt đẹp vì thu hút được nhiều sự quan tâm của các chuyên gia, người dân, có thể đưa nhiều ý tưởng vào được thực tế./.