Từ nhiều năm nay, các nhà đầu tư của Nintendo đã luôn phàn nàn việc hãng sản xuất video game này không đưa các nhân vật trò chơi của họ lên điện thoại thông minh. Vậy vì sao công ty này cuối cùng lại mang Mario đến iPhone ngày hôm nay?

Trên bộ mặt tươi sáng của Nintendo năm nay có thông báo về NES Classic Edition và việc phát hành Pokemon Go.

NES Classic, sẽ có sẵn vào ngày 11/11, ngay trước Black Friday, tổng hợp 30 trò chơi NES, với sự có mặt của rất nhiều nhân vật trò chơi được mến mộ được tích hợp vào một bộ thiết bị chơi ngay nhỏ gọn. Thiết bị phần cứng mới này ngay lập tức trở thành một chủ đề "nóng" trên phương tiện truyền thông xã hội.

Đối với Pokemon Go, hiện tượng này đã giúp chứng khoán Nintendo tăng vọt cho đến khi các nhà đầu tư phát hiện công ty này đã không thực sự làm ra Pokemon Go.

Thành công của Pokemon Go khiến các nhà đầu tư muốn Nintendo cần có một dự án game cho smartphone nghiêm túc.

Các nhà đầu tư chắc chắn không muốn nhìn thấy nó giống như Miitomo, dự án đầu tiên của Nintendo với đối tác game di động DeNA. Ứng dụng truyền thông xã hội này đã không để lại ấn tượng nào với giá trị cổ phiếu của công ty.

Tất nhiên Miitomo không phải là một trò chơi và Super Mario Run mới là một trò chơi đích thực. Và nó có tiềm năng để lấy lại những gì hứng khởi mà người chơi có được ở Pokémon Go và NES Classic.

Nhưng vì sao Nintendo lại lựa chọn Mario để lĩnh "ấn tiên phong" cho dự án game cho smartphone mới?

"Việc khởi động với một nhân vật Nintendo nổi tiếng trên toàn cầu để thâm nhập vào iPhone là một trong những kịch bản tốt nhất mà các nhà đầu tư đã hy vọng," Tomoaki Kawasaki, một nhà phân tích của công ty Iwai Cosmo Securities, cho biết.


Và vì sao Nintendo lại chọn iPhone chứ không phải là các thiết bị di động Android để triển khai dự án smartphone mới?

Đầu năm nay, Apple đã đạt đến con số 1 tỷ chiếc iPhone được bán ra. Bên cạnh đó, sự thành công của Pokemon Go mang lại lợi nhuận khủng cho cả Apple lẫn nhà sản xuất Niantic Lab, giúp cho Nintendo và Apple đều nhận thấy lợi ích chung của việc đưa các trò chơi của hãng sản xuất video game có trụ sở ở Kyoto lên iPhone.

Trong khi đó, các thiết bị Android dường như bị Nintendo bỏ qua và không xác định thời gian đưa trò chơi của mình tới các thiết bị này.

Đến nay, phía Nintendo không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào cho quyết định trên. Nhưng có thể tạm lý giải bởi một lý do đơn giản là iPhone với hệ điều hành iOS chỉ có một công ty sở hữu là Apple, còn với Android, đây lại là hệ điều hành dùng chung của rất nhiều hãng thiết bị di động. Việc bắt tay hợp tác với Apple được coi là một thương vụ hợp tác an toàn.

Đúng như tên gọi, Super Mario Run là một game thuộc thể loại chạy đua (runner game) - giống như game "Temple Run" - cho phép người chơi nhấn vào màn hình điện thoại để điều khiển nhân vật Mario nhảy ăn đồng xu và tránh các chướng ngại vật. Người chơi hoàn thành các ván chơi khi đưa nhân vật Mario chiếm được lá cờ ở cuối ván chơi - tương tự như ở trò chơi Super Mario cổ điển.

Super Mario Run cũng đi kèm với một chế độ chiến đấu không đồng bộ, do đó người chơi có thể cạnh tranh với bạn bè. Và có một chế độ chơi khác cho phép người chơi có thể tạo ra một vương quốc Nấm dựa trên các kết quả chơi, như số lượng đồng xu được thu thập.

Theo Nintendo, một phần của trò chơi sẽ được cung cấp miễn phí, và người chơi sẽ phải trả một mức phí để mua trọn bộ trò chơi - chưa xác định khoản phí này là bao nhiêu - để truy cập tất cả các nội dung của game.

Super Mario Run sẽ có mặt trên App Store vào tháng 12 tới tại hơn 100 quốc gia khác nhau và có chín ngôn ngữ khác nhau.

Ngoài ra, Nintendo cho biết trước khi phát hành Super Mario Run, họ cũng phát hành một gói sticker Mario miễn phí cho ứng dụng iMessage mới trên App Store vào cuối tháng này.

Sau khi phát hành của Super Mario Run, Nintendo sẽ ra mắt các tựa game di động khác đã công bố trước đây trong loạt sêri game Animal Crossing và Fire Emblem. Điều này sẽ diễn ra trước cuối tháng Ba năm 2017./.