Việc đo đạc, giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành đang gặp khó

Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho rằng khó khăn vướng mắc hiện nay đối với việc đo đạc, kiểm đếm đất đai khu vực sân bay Long Thành là tình trạng vắng chủ và chuyển nhượng đất bằng giấy tay.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)

Ngày 5/8, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn đã làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai về tiến độ thực hiện dự án giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai, cho biết đến thời điểm này, tiến độ các nhóm công việc đối với dự án giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được tỉnh thực hiện khẩn trương.

Đối với 2 khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn và Bình Sơn với diện tích trên 364ha, hiện tỉnh đã chi trả 50% giá trị bồi thường đối với 358ha cho Tổng Công ty cao su Đồng Nai. Đơn vị này cũng đang hoàn thành các thủ tục thanh lý, cắt cây cao su để bàn giao mặt bằng cho dự án.

Riêng diện tích 5.000ha để xây dựng sân bay, các tổ kiểm đếm, đo đạc của tỉnh cũng đang khẩn trương thực hiện; trong đó, có phần diện tích hơn 1.800ha đất ưu tiên giải phóng mặt bằng trước để năm 2020 bàn giao khởi công dự án đã kiểm đếm, đo đạc hoàn chỉnh đối với 276/455 hộ gia đình, cá nhân trong khu vực này.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, cho biết tỉnh đang tập trung nguồn nhân lực để thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng. Dự kiến, đến năm 2020 xây dựng xong khu tái định cư và người dân có thể chuyển đến nơi ở mới.

Tuy nhiên, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho rằng, khó khăn vướng mắc hiện nay đối với việc đo đạc, kiểm đếm đất đai là tình trạng vắng chủ và chuyển nhượng đất bằng giấy tay.

Thông báo thu hồi đất của Ủy ban Nhân dân huyện Long Thanh ban hành một thửa đất, nhưng khi đến thực địa, các hộ dân lại cung cấp giấy tờ có nhiều thửa đất đang sử dụng. Do đó, đối với các thửa đất phát sinh trong quá trình kiểm đếm chưa được ban hành thông báo thu hồi nên không tiến hành kiểm đếm được.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hưng, nhiều thông báo thu hồi đất theo diện không có thông tin chủ sử dụng đất nhưng khi thực địa lại được chủ sử dụng đất cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đặc biệt, nhiều trường hợp chuyển nhượng, cho tặng đất bằng giấy tay.

[Thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng sân bay Long Thành]

Một số trường hợp đất vắng chủ hoặc chủ sử dụng đất được mời nhiều lần nhưng không đến giải quyết dẫn đến không đo đạc, kiểm đếm được.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn nhận định, Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, có ảnh hưởng rất lớn đến vùng trọng điểm kinh tế phía Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng.

Thứ trưởng đề nghị, các đơn vị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ với tỉnh Đồng Nai để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh nhằm thực hiện đúng tiến độ dự án.

Từ tháng 6-8/2020, giai đoạn 1 dự án có thể bàn giao mặt bằng để Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam có thể khởi công xây dựng và năm 2025 đưa vào hoạt động giai đoạn 1.

Để đảm bảo tiến độ thực hiện, hàng tháng và quý, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải sẽ trực tiếp tham gia họp cùng Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan nhằm tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo dự án đúng thời gian.

Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành khẳng định, đây là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, có ý nghĩa to lớn với sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam.

Trước mắt, dự án nhằm khắc phục tình trạng quá tải của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, giữ vai trò là cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng của quốc gia; hướng đến trở thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không tại khu vực Đông Nam Á, với tổng công suất 100 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, tiếp nhận được máy bay A380-800 hoặc tương đương.

Giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư 1 đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, dự kiến chậm nhất đến năm 2025 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục