Du khách vui chơi tại khu du lịch Suối Moọc và Sông Chày-Hang Tối trong quần thể du lịch hang động Quảng Bình. (Ảnh: Đức Thọ/TTXVN)

Thông tin từ Tổng cục Du lịch ngày 16/9 cho biết Bộ phận dự báo, phân tích và tư vấn rủi ro Economist Intelligence Unit (EIU) trực thuộc tập đoàn The Economist (Anh) đã nhận định Việt Nam đang triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ nhất từ trước tới nay nhằm thúc đẩy ngành du lịch, đưa ngành này trở thành một trụ cột ngày càng quan trọng của nền kinh tế.

Tuy vậy, EIU cũng nhấn mạnh rằng Việt Nam sẽ phải giải quyết nhiều vấn đề nếu muốn trở thành một đối thủ cạnh tranh thực sự với nước láng giềng Thái Lan trong lĩnh vực du lịch.

EUI cũng nêu rõ số lượng khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng trong những năm gần đây.

Việt Nam có nhiều điểm đến hấp dẫn, từ những thành phố mang đậm dấu ấn lịch sử như Hà Nội, Huế... đến thị trường sôi động Thành phố Hồ Chí Minh, từ vùng núi Sa Pa đến những bãi biển đẹp ở Nha Trang, Đà Nẵng...

Sáng kiến miễn thị thực du lịch cho công dân Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Italy cũng góp phần tăng số lượng du khách nước ngoài. Sáng kiến này sẽ được triển khai đến giữa năm 2017. Chính phủ sẽ triển khai hệ thống cấp thị thực điện tử từ năm 2017 nhằm hỗ trợ ngành du lịch phát triển.

Ngành du lịch Việt Nam đặt ra mục tiêu đạt doanh thu 30 tỷ USD vào năm 2020, đóng góp 10-12% GDP. EUI cho rằng ngành du lịch Việt Nam có nhiều tiềm năng để hoàn thành mục tiêu này.

Trong 8 tháng đầu năm 2016, Việt Nam đã thu hút 6,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2015.

Số lượng khách quốc tế đến Việt Nam cũng được kỳ vọng tăng lên 15 triệu lượt vào năm 2020, tạo thêm 3,5 triệu việc làm…

Tuy nhiên, phân tích của EUI cũng chỉ rõ Việt Nam sẽ phải vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để đạt được các mục tiêu nêu trên và trở thành một nước phát triển mạnh về du lịch ở khu vực cũng như toàn cầu.

Ở một số tỉnh, thành phố, hệ thống cơ sở hạ tầng hiện chưa thể đáp ứng được số lượng du khách quốc tế ngày càng tăng.

Các dự án phát triển cơ sở hạ tầng chưa tính toán sát nhu cầu của ngành du lịch trong tương lai.

Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các địa phương vẫn còn nhiều bất cập, khiến nỗ lực quảng bá du lịch còn gặp khó khăn.

Theo EIU, doanh thu của ngành du lịch sẽ tăng mạnh nếu du khách quốc tế quay lại Việt Nam nhiều lần và chi tiêu nhiều hơn.

Tổng cục Du lịch cũng cho biết theo bình chọn của trang Condé Nast Traveler mới đây, Việt Nam là 1 trong nhóm 20 quốc gia được yêu thích nhất dựa trên những đánh giá về ẩm thực, danh lam thắng cảnh và chi phí hợp lý khi cho đi du lịch.

EIU là một doanh nghiệp độc lập thuộc Tập đoàn Economist, chuyên cung cấp các dịch vụ dự báo, cố vấn thông qua nghiên cứu và phân tích…/.