Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus, ông Fabrice Brégier (trái) và Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành (phải) cảm nhận tiện nghi của các ghế hạng thương gia bên trong chiếc máy bay A350 của Vietnam Airlines. (Ảnh: Bích Hà/TTXVN) 

Tham gia phái đoàn của Tổng thống Cộng hòa Pháp Francois Hollande trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn chế tạo máy bay hàng đầu thế giới Airbus Fabrice Brégier đã dành thời gian gặp gỡ và trò chuyện với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam về mục tiêu phát triển của Tập đoàn tại Việt Nam, cùng mong muốn được góp phần hỗ trợ thị trường công nghiệp hàng không Việt Nam vươn cao trên bản đồ hàng không thế giới.

- Xin chào ông Fabrice Brégier, ông đánh giá như thế nào về thị trường hàng không Việt Nam trong những năm qua?

Ông Fabrice Brégier: Tôi rất vinh dự được tháp tùng Tổng thống Pháp Francois Hollande tham gia chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này. Các bạn biết không, Việt Nam luôn là đối tác quan trọng của Airbus trong suốt 20 năm qua. Chúng ta có thể nhìn thấy máy bay của Airbus đang hiện diện tại các hãng hàng không của Việt Nam, như Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific.

Việt Nam là một thị trường hàng không đang phát triển với tốc độ nhanh chóng và hứa hẹn là một thị trường đầy tiềm năng tại khu vực và cả trên thế giới. Chúng tôi có mối quan hệ làm ăn rất tốt với các hãng hàng không của Việt Nam.

Hiện nay, dòng máy bay một lối đi A320 của Airbus đang được Vietnam Airlines, Vietjet và Jetstar Pacific tin dùng.

Ngoài ra, Vietnam Airlines còn đang sử dụng máy bay A350 của Airbus cho những đường bay xa hơn và chúng tôi tự hào vì Vietnam Airlines là hãng hàng không thứ hai trên thế giới, chỉ sau Qatar Airways, đã đưa A350 vào khai thác.

- Là nhà cung cấp máy bay chủ chốt cho cả ba hãng hàng không lớn nhất Việt Nam, ông có cảm thấy hài lòng với vị thế này hay không? Airbus sẽ làm gì để tiếp tục duy trì được thị phần của mình tại Việt Nam?

Ông Fabrice Brégier: Chúng tôi rất hài lòng vì các hãng hàng không của Việt Nam đang sử dụng hầu hết máy bay của Airbus, nhưng để tiếp tục được sự tin yêu của các hãng hàng không này cũng là sự thử thách mà chúng tôi cần phải nỗ lực hơn để đạt được.

Trước mắt, chúng tôi sẽ cải thiện những sản phẩm của mình để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm tàu bay Airbus.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ tăng cường hỗ trợ Việt Nam trong việc phát triển ngành công nghiệp phụ trợ thông qua việc hợp tác với các trường đại học tại Việt Nam để thành lập ngành công nghiệp hàng không vũ trụ.

Trong chuyến thăm lần này, tôi đã có vinh dự được công bố một thỏa thuận hợp tác quan trọng giữa Airbus và các đối tác Việt Nam.

Chúng tôi đã ký kết hợp tác với Tổng công ty quản lý đường bay Việt Nam nhằm giúp đỡ Việt Nam trong vấn đề quản lý và kiểm soát lưu thông hàng không.

Chúng tôi cũng ký các hợp đồng với các công ty Nikkiso Việt Nam và công ty Artus Việt Nam để cung cấp các linh kiện cho Airbus.

Về hợp tác giáo dục, Airbus sẽ cùng với Trường đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội thành lập khoa hàng không và xây dựng chương trình đào tạo sau đại học trong lĩnh vực hàng không tại Việt Nam.

- Ngoài việc lựa chọn Nikkiso và Artus là hai công ty có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam là đối tác cung cấp linh kiện cho máy bay Airbus, Tập đoàn có dự định hợp tác với các công ty 100% vốn Việt Nam không?

Ông Fabrice Brégier: Chúng tôi lựa chọn hợp tác với Nikkiso và Artus vì những công ty này đều là những công ty có kinh nghiệm lâu năm trong việc sản xuất linh kiện cho Airbus và tôi cũng không thấy có lý do gì để không tiếp nhận hợp tác với các công ty 100% vốn Việt Nam.

Lĩnh vực công nghệ cao hiện đang rất phát triển tại Việt Nam. Chúng tôi cũng đã có những trao đổi với công ty FPT, một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ của Việt Nam.

Nhưng, theo tôi, để Airbus có thể hợp tác được một cách toàn diện với các công ty hoàn toàn của Việt Nam, chúng ta cần nhiều thời gian hơn nữa.

Đối với lĩnh vực công nghiệp hàng không, những chi tiết luôn đòi hỏi độ chuyên môn cao và đặc thù, do đó việc Airbus có hợp tác và sử dụng các công ty Việt Nam trong đặt hàng sản xuất linh kiện máy bay hay không sẽ cần thêm một thời gian nữa để có thể đi đến quyết định cuối cùng.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng đang cố gắng tăng cường sự hỗ trợ và phát triển lĩnh vực hàng không vũ trụ tại Việt Nam thông qua việc xây dựng các trung tâm bảo trì ngay tại Việt Nam.

Chúng tôi đang làm việc với các hãng hàng không cụ thể để thành lập những hãng bảo trì thông qua việc liên kết với các hãng hàng không trong nước.

- Ngoài dòng máy bay A320 hiện đang rất thịnh hành tại Việt Nam, Airbus dự định sẽ mang tới những sản phẩm nào mới cho thị trường hàng không Việt Nam?

Ông Fabrice Brégier: Đúng là dòng máy bay A320 của chúng tôi hiện đang được các hãng hàng không tại Việt Nam ưa chuộng. Đây là dòng máy bay một lối đi với nhiều cải tiến và tiết kiệm năng lượng.

Trong thời gian tới, chúng tôi cũng mong muốn giới thiệu một loại máy bay khác là A321 NEO như là một lựa chọn mới dành cho thị trường Việt Nam.

Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng đã chọn lựa dòng máy bay hai lối đi mới của chúng tôi là A350 (Airbus đã bàn giao 4 chiếc A350 cho Vietnam Airlines, và từ đây tới cuối năm sẽ tiếp tục bàn giao 2 chiếc nữa).

Loại máy bay thân rộng này sẽ giúp Vietnam Airlines nâng cao khả năng khai thác trên các tuyến đường dài quốc tế.

Tuy nhiên, bên cạnh lựa chọn gần như hoàn hảo này, chúng tôi vẫn muốn giới thiệu tới Việt Nam một dòng máy bay thân rộng, hai lối đi khác mới nhất của Airbus, đó là máy bay A850.

Loại máy bay này đã được các quốc gia khác nhau trên thế giới đưa vào sử dụng như Thái Lan, Malaysia, Singapore và Hàn Quốc và cho kết quả rất tốt.

Với số lượng dân lên tới 90 triệu người cùng tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành hàng không tại Việt Nam, trong tương lai, khi mật độ lưu chuyển bằng đường hàng không gia tăng và Việt Nam sẽ có thêm sân bay mới, hiện đại hơn, tôi hy vọng các bạn sẽ lựa chọn và sử dụng A380.

- Vietnam Airlines đã từng xúc tiến việc mua máy bay A380 nhưng sau đó lại hủy bỏ kế hoạch này?

Ông Fabrice Brégier: Tôi nghĩ đó chỉ là vấn đề thời gian. Khi lưu thông phát triển, mạng đường bay quốc tế của Vietnam Airlines phát triển thì Hãng sẽ cần nhiều máy bay hơn và tôi tin là họ sẽ xem xét lại việc có đặt hàng máy bay A380 hay không.

Vì như các bạn đã biết hiện nay với các đường bay đường dài Vietnam Airlines đều đang sử dụng máy bay A350 và rõ ràng A380 sẽ là sự lựa chọn khác thích hợp cho các chặng bay dài quốc tế.

- Xin cám ơn ông./.