Khách hàng mua sắm tại siêu thị Co.opmart Đinh Tiên Hoàng, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh minh họa. Thanh Vũ/TTXVN)

Việt Nam đã vượt Nhật Bản trở thành thị trường nước ngoài lớn thứ tư đối với các mặt hàng xuất khẩu của Hàn Quốc trong bảy tháng (từ tháng 1-7/2015).

Số liệu do Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc và Tổ chức Xúc tiến Thương mại-Đầu tư Hàn Quốc công bố ngày 30/8 cho biết từ tháng 1-7, giá trị hàng xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam đạt hơn 16 tỷ USD, vượt mức hơn 15 tỷ USD mà Hàn Quốc xuất sang Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam vượt mức xuất khẩu của nước này sang Nhật Bản.

​Thực tế trên được các quan chức Hàn Quốc cho là do nước này tăng cường xuất khẩu hàng thuộc giai đoạn giữa của quá trình sản xuất như các cấu kiện của nhiều loại thiết bị liên lạc không dây sang Việt Nam thêm gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xuất khẩu sang Nhật Bản giảm mạnh chủ yếu do tình trạng giá trị đồng yen của Nhật Bản vẫn duy trì ở mức thấp.

Những sản phẩm đồ chơi Hàn Quốc tỏ ra khá hấp dẫn khách hàng có mặt tại Vietbabyfair 2014. (Ảnh: Hoàng Hải/Vietnam+)

Theo một quan chức Hàn Quốc, từ tháng 1-7, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Nhật Bản giảm hơn 19% so với cùng kỳ năm ngoái do đồng yen yếu và giá dầu thô trên thị trường quốc tế giảm, làm giảm lợi nhuận thu được từ xuất khẩu sang Nhật Bản.

Cũng trong giai đoạn trên, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc Đại lục đã mang về cho Hàn Quốc hơn 79 tỷ USD, tiếp theo là sang Mỹ với gần 42 tỷ USD và Hong Kong (Trung Quốc) với gần 17 tỷ USD.

Trong cả năm ngoái, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam đạt mức trên 22 tỷ USD, thấp hơn mức hơn 32 tỷ USD xuất khẩu từ Hàn Quốc sang Nhật Bản, trong khi các con số này đối với các thị trường Trung Quốc Đại lục và Mỹ lần lượt là hơn 145 tỷ USD và trên 70 tỷ USD./.