Gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam tại hội chợ. (Ảnh: Trương Anh Ngọc/Vietnam+)

Tuttofood, một trong những Hội chợ lớn nhất châu Âu về khách hàng thực phẩm đã khai mạc hôm 8/5 tại Milan, Italy, thu hút sự chú ý của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Lần đầu tiên Việt Nam có đại diện tham gia hội chợ với hy vọng sẽ tạo được cầu nối giữa các doanh nghiệp Việt với đối tác châu Âu và từ đó tiến ra thị trường thế giới.

Tuttofood là một trong ba hội chợ chuyên ngành theo hình thức B2B (doanh nghiệp tới doanh nghiệp) hàng đầu trong các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) dành riêng cho đối tượng là người mua hàng, thường là người đứng đầu hoặc đại diện cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm. Họ chính là những người sẽ trực tiếp trao đổi và tìm kiếm các đối tác, đồng thời thực hiện ngay các hợp đồng trong khuôn khổ Hội chợ.

Không mở cửa cho đại chúng mà chỉ tiếp đón các doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối của EU và thế giới đến giao lưu, tìm đối tác và ký các hợp đồng, Tuttofood đã được tổ chức 6 lần tại Milan, định kỳ hai năm một lần.

Tuttofood năm nay là hội chợ lớn nhất từ trước tới nay, thu hút được sự tham gia của gần 2.500 doanh nghiệp về lương thực và thực phẩm, chia theo nhiều hạng mục sản phẩm khác nhau, từ thực phẩm đông lạnh, sữa, thịt, các sản phẩm ngọt, bổ dưỡng, hải sản, đồ uống, rau, bánh mỳ, thực phẩm organic, bánh ngọt, dầu ăn và các loại mỳ...

Tại hội chợ lần này, với sự hỗ trợ của Phòng thương mại Italy tại Việt Nam (ICHAM), 6 doanh nghiệp Việt Nam tìm cách chào bán các sản phẩm như sữa đậu nành, nước mắm, quả thanh long và càphê. Đây là những mặt hàng được đánh giá là có tiềm năng tại châu Âu.

Mặc dù số lượng doanh nghiệp tham gia còn ít, nhưng theo ông Phạm Hoàng Nam, đại diện ICHAM, các gian hàng Việt Nam thu hút được khá đông sự quan tâm của các đối tác nước ngoài. Rất nhiều cuộc gặp giữa các doanh nghiệp Việt Nam và đại diện nước ngoài đã được Ban tổ chức Tuttofood và ICHAM sắp xếp từ trước và đã diễn ra trong khuôn khổ Hội chợ.

Tuy nhiên, việc còn ít doanh nghiệp tham gia cho thấy mặc dù tiềm năng của thị trường châu Âu khá lớn song đa phần các doanh nghiệp vẫn tỏ ra khá dè dặt và còn hạn chế về thông tin cũng như chi phí tham dự hội chợ.

Đối với các doanh nghiệp lớn, các thách thức nằm ở khía cạnh khác. Theo bà Trang Ngọc Uyên Phương, đại diện của Vinamilk, hãng lần đầu tham dự Tuttofood, các sản phẩm về sữa của doanh nghiệp này đã được xuất khẩu tới hơn 40 nước trên thế giới. Việc tham gia hội chợ nằm trong chiến lược thâm nhập thị trường khó tính như châu Âu. Tuy nhiên, khó khăn của Vinamilk là tìm kiếm được những nhà nhập khẩu và phân phối phù hợp với sản phẩm của hãng tại thị trường này.

Các đại diện doanh nghiệp khác tham dự Hội chợ của Việt Nam cho rằng đây là một cơ hội lớn để họ hội nhập vào thị trường thế giới, tìm kiếm các đối tác mới nhằm phát triển thị trường.

Gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam tại hội chợ. (Ảnh: Trương Anh Ngọc/Vietnam+)

Ban tổ chức Tuttofood cho biết một số lượng rất lớn các đại diện doanh nghiệp của Mỹ, Nga, các nền kinh tế lớn tại khối EU cũng như Mexico và Brazil có mặt tại hội chợ để tìm đối tác tại các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Theo Ban tổ chức, Tuttofood 2017, kéo dài đến 11/5, có thể thu hút tới hơn 100.000 khách hàng.

Cách đây 2 năm, Hội chợ Tuttofood đã ghi nhận hơn 12.000 cuộc gặp gỡ giữa các đối tác./.