Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch tham dự. (Ảnh: Minh Lý/Vietnam+)

Trong khuôn khổ Hội chợ dịch vụ toàn cầu (GES) năm 2015 từ 23-25/4 do Ấn Độ đăng cai tổ chức, các phái đoàn từ nhiều nước trên thế giới đã dự Hội nghị bàn tròn về du lịch vào ngày 24/4.

Phái đoàn Việt Nam do ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch dẫn đầu, đã tham dự và có tham luận giới thiệu tiềm năng du lịch Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Mahesh Sharma, Quốc vụ khanh phụ trách về văn hóa, du lịch và hàng không dân dụng Ấn Độ đã nêu rõ vai trò quan trọng của ngành công nghiệp du lịch đối với xu hướng phát triển kinh tế của mỗi nước nói riêng và toàn cầu nói chung trong thời đại ngày nay.

Theo ông, du lịch là một trong những ngành dịch vụ mũi nhọn, là cầu nối quan trọng để tăng cường quan hệ giữa các nước. Chính phủ Ấn Độ đang triển khai các chính sách phù hợp để thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp này, theo đó áp dụng các biện pháp nhằm bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách trong nước cũng như nước ngoài.

Bộ Du lịch Ấn Độ cũng có kế hoạch tăng cường kết nối giữa các địa điểm du lịch, trong đó sẽ triển khai dịch vụ máy bay lên thẳng tại các di tích Phật giáo để khai thác tiềm năng du lịch tâm linh tại những địa điểm này.

Tại hội nghị, Trưởng đoàn Việt Nam Hà Văn Siêu nhấn mạnh rằng mặc dù cách xa nhau về địa lý, sự hợp tác giữa Ấn Độ và Việt Nam liên tục phát triển trong mọi lĩnh vực, nhờ mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời.

Việt Nam và Ấn Độ đã thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược và phối hợp với nhau mạnh mẽ trong nhiều diễn đàn khu vực quan trọng.

Hợp tác du lịch giữa Ấn Độ và Việt Nam có xu hướng phát triển đáng khích lệ kể từ khi Chính phủ hai nước ký thỏa thuận hợp tác năm 2001. Hợp tác du lịch là một trong những chương trình nghị sự chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Pranab Mukherjee hồi tháng 9/2014 và chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tháng 10/2014.

Với dân số hơn 1,2 tỷ người và một bộ phận lớn có thu nhập cao, nhu cầu du lịch nước ngoài gia tăng mạnh mẽ, Ấn Độ đang trở thành thị trường du lịch bên ngoài tiềm năng cho ngành du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, trong thực tế, trao đổi du lịch giữa hai nước trong những năm qua vẫn còn hạn chế, chưa xứng với tiềm năng và nguyện vọng của cả hai bên.

Trong năm 2013, có khoảng 16,6 triệu khách du lịch Ấn Độ ra nước ngoài, trong đó có 2,5 triệu người tới các nước ASEAN, song con số tới Việt Nam vẫn hạn chế, chủ yếu chỉ với mục đích kinh doanh. Hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Ấn Độ mới chỉ ở giai đoạn đầu, chủ yếu để tìm kiếm thông tin và thăm dò tiềm năng hợp tác.

Nhằm tiếp tục thúc đẩy du lịch, Việt Nam nhận thức rõ tầm quan trọng của hợp tác du lịch ở mọi cấp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch hoạt động.

Việt Nam hy vọng các hoạt động xúc tiến du lịch tại Ấn Độ trong thời gian gần đây, cũng như các hoạt động tại Hội chợ dịch vụ toàn cầu lần này là cơ hội tốt để người Ấn Độ khám phá thêm về đất nước, con người, văn hóa và du lịch Việt Nam./.